Thành lập Viện Nghiên cứu phát triển Công nghệ NH

(ĐTTCO) - Trước tính chất phức tạp và sự phát triển quá nhanh của công nghệ tài chính (fintech), nhà hoạch định chính sách ở các nước đang đứng trước áp lực phải có khung pháp lý mới phù hợp để cân bằng giữa mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo với mục tiêu đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính, giảm thiểu rủi ro và bảo vệ khách hàng.
Thành lập Viện Nghiên cứu phát triển Công nghệ NH
Trong bối cảnh đó, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống NH Việt Nam thích ứng với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Giám đốc Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM đã quyết định thành lập và đưa vào hoạt động Viện Nghiên cứu phát triển Công nghệ ngân hàng (VNUHCM-IBT).
PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật kiêm Giám đốc VNUHCM-IBT cho biết, đây là đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ công lập có tư cách pháp nhân, được ĐHQG TPHCM giao cho trường trực tiếp quản lý hoạt động. VNUHCM-IBT triển khai hoạt động nghiên cứu chính sách, phản biện và tư vấn chính sách, đào tạo về quản lý triển khai công nghệ trên thị trường tài chính Việt Nam. 
Trong giai đoạn trước mắt, VNUHCM-IBT sẽ ưu tiên thực hiện các nghiên cứu, đề xuất các chính sách cần thiết ở Việt Nam hiện nay, bao gồm khung pháp lý cho các ứng dụng của fintech như: tiền mật mã (Cryptocurrency), tiền điện tử trên thuê bao di động (Mobile money), ví điện tử (Mobile wallet), chuyển tiền ngang hàng (Peer-to-Peer transfer), cho vay ngang hàng (Peer-to-Peer lending), huy động vốn cộng đồng (Equity-based crowdfunding); chuyển đổi số của các NHTM Việt Nam; khung phân tích hệ sinh thái ngân hàng số.
Nhân dịp này, VNUHCM-IBT đã ra giới thiệu sách “Ngân hàng số: từ đổi mới đến cách mạng” nhằm cung cấp toàn cảnh, cập nhật về sự phát triển của khu vực tài chính toàn cầu trong làn sóng cách mạng công nghệ và các thách thức cho mô hình NH truyền thống. Các áp lực chuyển đổi số, chiến lược chuyển đổi số của NH và viễn cảnh sử dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong quản trị NH là nội dung quan trọng của sách. 
Một phần đáng kể của sách được dành ra để phân tích sâu về tiền số, ứng xử của NH Trung ương với tiền số tư nhân và triển vọng phát hành tiền số của các NH Trung ương trên thế giới nhằm giúp người đọc phân định rõ các kiến thức về chủ đề mà hiện đang có rất nhiều quan điểm khác nhau. 
Sách được biên soạn hướng đến người đọc là các nhà hoạch định chính sách quản lý vĩ mô, lãnh đạo và nhân viên các tổ chức tài chính-ngân hàng, sinh viên và những người quan tâm đến cuộc cách mạng số trong lĩnh vực NH.

Các tin khác