Thanh toán không tiếp xúc

(ĐTTCO) - Thanh toán không tiếp xúc (contactless) bằng cách vẫy, chạm nhẹ lên máy POS để thanh toán, là xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang được nhiều người sử dụng, bên cạnh hình thức quẹt thẻ nội địa, thẻ quốc tế và thanh toán bằng mã QR thông qua các thiết bị di động. Hình thức này được đón nhận không chỉ bởi sự phong cách, tiện lợi mà còn thể hiện đặc tính an toàn cao.

Lựa chọn mới
Theo báo cáo của Công ty Công nghệ thanh toán điện tử Visa công bố ngày 21-3, người tiêu dùng Việt Nam tích cực đón nhận thanh toán kỹ thuật số bởi tính tiện lợi và tốc độ thanh toán nhanh chóng, khi thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được sử dụng thường xuyên hơn trong giao dịch trực tiếp tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến.
Điều này thể hiện qua sự gia tăng tần suất sử dụng thẻ Visa từ năm 2017 đến 2018. Tổng giá trị giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng 37%, trong khi số lượng giao dịch tăng 25%. 
 Các điểm chấp nhận thẻ Contactless: hệ thống Aeon Citimart, KFC, CGV tại khu vực TPHCM và Hà Nội. Thẻ quốc tế không tiếp xúc có thể thanh toán tất cả những đơn vị chấp nhận thẻ khác trên toàn cầu có biểu tượng. 
Báo cáo cũng cho biết thói quen sử dụng các công nghệ thanh toán mới đang trở nên phổ biến. 44% số người được khảo sát cho biết sử dụng hình thức thanh toán qua các ứng dụng di động, 32% sử dụng các công nghệ thanh toán không tiếp xúc, 19% sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR (sử dụng điện thoại quét mã giao dịch để chuyển tiền vào tài khoản của người bán). 
Tỷ lệ 32% số người trong khảo sát trên đang sử dụng công nghệ thẻ không tiếp xúc, cho thấy người tiêu dùng đang dần hiểu rõ hơn những lợi ích, tính bảo mật và sự tiện lợi công nghệ này mang lại trong các giao dịch hàng ngày.
Tổng hợp từ các nhận định chung của giới công nghệ tài chính, cho thấy công nghệ thẻ chip không tiếp xúc có nhiều ưu điểm, như tốc độ xử lý thông tin giao dịch nhanh hơn; khả năng lưu trữ thông tin lớn gấp 13 lần, giúp NH có thể tích hợp nhiều ứng dụng tiện ích cho khách hàng trong 1 thẻ; tăng tính bảo mật trong quá trình sử dụng, hạn chế tối đa nguy cơ bị tội phạm công nghệ tấn công (skimming), hạn chế làm thẻ giả khi không phải xuất trình thẻ cho người bán hàng, không bị lộ thông tin in trên thẻ, không bị lộ số PIN… Với thẻ không tiếp xúc MasterCard, khi thanh toán, người dùng chẳng may chạm nhiều lần, giao dịch cũng chỉ diễn ra đúng 1 lần.

Dư địa phát triển rộng lớn
Thẻ không tiếp xúc có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2013, khi Eximbank phối hợp với MasterCard mang tên MasterCard PayPass. Tuy nhiên, cho đến năm 2017-2018, các NH như Vietcombank, Sacombank, Techcombank, Vietcapital Bank… đồng loạt phát hành các loại thẻ không tiếp xúc, công nghệ này mới được người dùng chú ý.
Đến nay, Sacombank đã hợp tác với các tổ chức thẻ Visa, MasterCard, JCB triển khai công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên nhiều dòng thẻ quốc tế. Vietcombank triển khai cho tất cả thương hiệu thẻ do NH phát hành, bao gồm cả thẻ quốc tế Visa, MasterCard, American Express, JCB, UnionPay và thẻ nội địa Napas.
 Công nghệ thanh toán mới này tiết kiệm được thời gian, chỉ cần đặt gần, lướt hoặc vẫy nhẹ thẻ lên máy POS để thanh toán, không cần quẹt thẻ, nhập PIN như cách truyền thống. Những khoản thanh toán có giá trị trên 400.000 đồng, chủ thẻ mới phải ký tên lên hóa đơn. 
Ông Thomas William Tobin, Giám đốc khối bán lẻ Vietcombank, chia sẻ 2019 sẽ là năm thay đổi rất lớn trong công nghệ thanh toán, nhất là loại thẻ không tiếp xúc, sau khi NHNN ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa và Bộ tiêu chuẩn cơ sở đặc tả kỹ thuật QR Code.
Tới đây, Vietcombank sẽ nâng cấp các điểm chấp nhận thẻ để chấp nhận được thẻ không tiếp xúc. Phương thức này mang lại lợi ích rất lớn, đặc biệt với những giao dịch nhỏ vì không cần quẹt, chỉ cần chạm là có thể thanh toán. Nhưng để người dân sử dụng rộng rãi, NH cần giải thích cho khách hàng hiểu đây là phương thức thanh toán an toàn hơn phương thức quẹt thẻ.
Thanh toán không tiếp xúc ảnh 1 Thanh toán không tiếp xúc qua máy POS. 
Tháng 3-2019, SCB ra mắt thẻ thanh toán quốc tế SCB beYOU, với thiết kế dọc cá tính, người Việt hoặc người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, từ 15 tuổi trở lên đều có thể mở thẻ không cần chứng minh thu nhập. Điểm đáng chú ý của thẻ SCB beYOU là đa dạng phương thức thanh toán, như thanh toán trực tiếp từ điện thoại thông minh không cần thẻ, hoặc thao tác chạm hay vẫy nhẹ thẻ trước màn hình máy POS, vì thẻ này tích hợp công nghệ hiện đại như QR Easy và Samsung Pay lẫn công nghệ không tiếp xúc. 
Theo công bố của MasterCard vào tháng 9-2018, tại châu Âu có gần 50% số lượt thanh toán qua thẻ sử dụng công nghệ không tiếp xúc. Công ty Nghiên cứu công nghệ ABI Research dự báo số lượng thẻ thanh toán không tiếp xúc được phát hành hàng năm ở Mỹ sẽ tăng lên 330 triệu đơn vị, tương đương 55% tổng lượng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ mới vào năm 2020, tăng mạnh so với con số 25 triệu thẻ vào năm 2015. Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore có đến 80% giao dịch thực hiện bằng hình thức không tiếp xúc. 
Tại Việt Nam, công nghệ trên vẫn đang ở giai đoạn đầu thâm nhập vào các hình thức thanh toán hiện đại, sau ví điện tử và thanh toán qua mã QR. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để thanh toán không tiếp xúc bùng nổ trong tương lai, đặc biệt khi sự đón nhận của người dùng đối với thẻ không tiếp xúc đang rất tích cực. 
 Để thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc, chủ thẻ thực hiện 3 bước:
- Bước 1: Tìm các cửa hàng có biểu tượng thẻ không tiếp xúc 
- Bước 2: Chạm/vẫy thẻ lên máy POS
- Bước 3: Hoàn tất thanh toán và nhận hàng

Các tin khác