Anh: Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit

(ĐTTCO)-Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May tối 14/2 khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi tìm kiếm thay đổi trong nội dung thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU) nhằm đảm bảo Anh sẽ vẫn rời EU đúng kế hoạch vào ngày 29/3 tới.
Anh: Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit

Người phát ngôn cũng cho biết Thủ tướng May tin rằng những nghị sĩ đảng Bảo thủ vẫn muốn bà tiếp tục tái đàm phán thỏa thuận Brexit nhưng đã bỏ phiếu tượng trưng chống lại chiến lược Brexit của Thủ tướng tối 14/2 bởi lo ngại khả năng Brexit không thỏa thuận bị loại bỏ tại giai đoạn này.

Việc bỏ phiếu tượng trưng bác lại chiến lược Brexit của Thủ tướng May được cho sẽ làm suy yếu sức mạnh đàm phán của bà với EU nhằm tìm kiếm một số thay đổi trong nội dung thỏa thuận Brexit mà hai bên trước đây đã nhất trí với nhau hồi tháng 11/2018. Thỏa thuận đã bị Hạ Viện Anh bác lại khi đem ra bỏ phiếu giữa tháng 1 năm nay.

Với 258 phiếu thuận và 303 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã từ chối động thái đề nghị họ tái khẳng định sự ủng hộ đối với kế hoạch của bà May nhằm tìm kiếm những thay đổi đối với thỏa thuận Brexit của bà. Các nghị sĩ đồng thời nhấn mạnh rằng London cần tiếp tục thương lượng với EU về điều khoản liên quan biên giới giữa xứ Bắc Ireland của Anh và CH Ireland. Nhiều thành viên ủng hộ Brexit trong đảng Bảo thủ cầm quyền đã lên kế hoạch bỏ phiếu trắng vì lo ngại về việc bà May có thái độ mềm mỏng hơn đối với kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Trước khi bỏ phiếu về bản kiến nghị trên, các nghị sĩ Anh cũng đã phủ quyết dự thảo sửa đổi do Đảng Dân tộc Scotland đưa ra, kêu gọi Chính phủ gia hạn điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon thêm ít nhất 3 tháng so với thời hạn chót 29/3 hiện nay.

Các tin khác