Công nghệ là “con dao hai lưỡi” các quốc gia đang phát triển

(ĐTTCO) - Các công nghệ tiên tiến từ trí tuệ nhân tạo cho tới công nghệ chỉnh sửa gen đã góp phần trong việc nâng cao đời sống con người, nhưng đồng thời lại tạo ra sự thiếu công bằng và phân chia trong xã hội, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.
Liu Zhenmin, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (ở giữa) phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội.
Liu Zhenmin, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (ở giữa) phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội.
Cụ thể, trong điều tra Kinh tế Xã hội thế giới tập trung vào việc liệu các công nghệ tiên phong có thể đáp ứng mục tiêu đề ra cho năm 2030, bao gồm chấm dứt nạn nghèo đói, bảo tồn thiên nhiên và phát triển kinh tế, ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cho biết: “Các công nghệ tiên phong - từ giải mã ADN cho tới kỹ thuật in 3D, từ công nghệ năng lượng tái tạo cho tới nhựa phân hủy sinh học, hay lĩnh vực khoa học máy (machine learning) cho tới trí tuệ nhân tạo - đều tạo ra tiềm năng chắc chắn để hoàn thành mục tiêu của năm 2030.”
“Sức khỏe và tuổi thọ con người, sự thịnh vượng của người dân và sự bền vững của môi trường nằm trong trong tầm với nếu chúng ta biết khai thác tốt toàn bộ năng lực từ những cải tiến này. Tuy nhiên, những công nghệ này cũng gây ra những mối lo toàn cầu” - ông Guterres nói trong buổi công bố bài báo cáo. 
Ông Guterres cho rằng chính phủ các nước nên thông qua những chính sách đảm bảo các công nghệ tiên phong này “không chỉ tồn tại trên phương diện thương mại mà còn phải công bằng và hợp đạo lý. Trong khi các nước phát triển giàu có cơ hội tiếp xúc công nghệ mới, giúp đẩy lùi bệnh tật hay tự động hóa sản xuất, còn những nước đang phát triển chưa thể hưởng hết các lợi ích từ công nghệ sẵn có”.
Bài báo cáo dài 175 trang cho biết hàng triệu người vẫn phụ thuộc vào sức lực của con người và động vật để canh tác đất trồng cũng như cho những công việc sản xuất.  Trong khi công nghệ đang phát triển nhưng chưa phục vụ được những nhu cầu cấp bách nhất của nhân loại như xóa bỏ nạn nghèo đói, giảm bất bình đẳng, tạo ra sự thịnh vượng cho mọi người dân và xây dựng các biện pháp chống biến đổi khí hậu.
Những sự cải tiến trong công nghệ đang biến đổi thị trường lao động và gây ra thất nghiệp tại các nước phát triển, như robot được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo giúp đẩy mạnh năng suất nhưng lại gây ra nạn thất nghiệp và ảnh hưởng mục tiêu đẩy mạnh sự công bằng bình đẳng trong xã hội.

Các tin khác