Đầu năm 2019 không khởi sắc của Huawei

(ĐTTCO) - Huawei vừa phải trải qua một tuần tồi tệ khi liên tiếp phải đối mặt với hàng loạt vấn đề từ việc giám đốc kinh doanh tại Ba Lan bị bắt giữ do những nghi ngờ về gián điệp cho đến việc bị chặn vận chuyển hàng tại Mỹ. Không lâu sau, Giám đốc tài chính tại Canada cũng từ chức không rõ lý do.
Đầu năm 2019 không khởi sắc của Huawei

Huawei đang chịu sự giám sát gắt gao ở nhiều nước phương Tây vì bị nghi ngờ có quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc. Bên cạnh đó, Mỹ cũng cáo buộc các thiết bị của Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để phục vụ cho hoạt động gián điệp.

Giám đốc kinh doanh tại Ba Lan bị bắt giữ

Ngày 11-1, nhà chức trách Ba Lan bắt giữ ông Weijing Wang với cáo buộc tham gia hoạt động gián điệp chống lại đất nước. Hiện tại, ông đang giữ chức vụ Giám đốc kinh doanh của Huawei tại Ba Lan, chi nhánh phụ trách khu vực Trung Âu, Đông Âu và Bắc Âu. 

Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan (ISA) đã tiến hành khám xét văn phòng cùng nhà riêng của người này tại Warsaw và tịch thu được nhiều tài liệu cũng như các dữ liệu điện tử.

Weijing Wang từng học tại một trong những trường tình báo hàng đầu của Trung Quốc. Ông làm việc tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Gdansk từ năm 2006, trước khi bắt đầu làm việc cho Huawei vào năm 2011 với vị trí lãnh đạo bộ phận truyền thông chi nhánh ở Ba Lan. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc kinh doanh của chi nhánh vào năm 2017.

Trong một thông báo mới nhất vào ngày 12-1, Huawei tuyên bố hành động của người này không liên quan đến công ty và cho biết quyết định sa thải được đưa ra sau khi vụ việc ảnh hưởng đến danh tiếng công ty. Cũng trong một thông cáo gửi đến Global Times, Huawei nói sự việc đã gây ra những ảnh hưởng nguy hại đến danh tiếng của công ty trên toàn cầu, đồng thời khẳng định ông Wang bị bắt vì lý do cá nhân. 

Trước đó, phát ngôn viên của cơ quan an ninh Ba Lan cho biết các cáo buộc gián điệp liên quan tới hành vi cá nhân của ông Wang và không liên quan trực tiếp tới tập đoàn Huawei. 

Giám đốc tài chính tại Canada từ chức 

Cũng trong ngày 11-1, Scott Bradley - Phó chủ tịch Huawei Canada, cho biết sẽ từ chức sau hơn 7 năm gắn bó với nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, giữa lúc tập đoàn đang đối mặt với sự cảnh giác cao độ từ phương Tây.

Quyết định này được ông tiết lộ trong một bài đăng trên mạng xã hội việc làm LinkedIn, nhưng không đưa ra lý do cụ thể hay bình luận nào khác.

Eric Li - Chủ tịch Huawei Canada nói: “Chúng tôi rất buồn khi ông Bradley từ chức, nhưng cảm ơn ông về những đóng góp không mệt mỏi giúp chúng tôi phát triển thương hiệu và hình ảnh công chúng, cũng như xây dựng nhiều mối quan hệ với chính phủ”.

Ông Li cũng cho biết thêm ông Bradley sẽ tiếp tục làm việc với tư cách cố vấn đặc biệt cho công ty và hỗ trợ theo yêu cầu.

Vận chuyển thiết bị viễn thông bị chặn ở California

Trước đó vào ngày 10-1, trang Wall Street Journal đưa tin Futurewei Technologies, công ty nghiên cứu và phát triển của Huawei có trụ sở tại Santa Clara, California đã bị chặn vận chuyển thiết bị viễn thông và phần mềm sản xuất tại bang. Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra cáo buộc về rủi ro bảo mật với các thiết bị này.

Tom Kellermann, giám đốc tại công ty an ninh mạng Carbon Black, kiêm cựu quan chức an ninh mạng hàng đầu tại Ngân hàng Thế giới nhận định: “Đây là một trong những nỗ lực nhằm tăng áp lực lên Trung Quốc. Chính phủ Mỹ tin rằng toàn bộ chuỗi cung ứng của Huawei đều có nguy cơ tiềm ẩn”.

Huawei hướng đến sản xuất thiết bị viễn thông, trong đó có thiết bị cung cấp khả năng truy cập, kết nối mạng 5G. Tuy nhiên, lo ngại về tình báo, gián điệp đã và đang dẫn đến nhiều lệnh cấm hãng này ở các nước như Nhật Bản, Mỹ, Úc, New Zealand. Hàng bị cấm là thiết bị viễn thông và thiết bị 5G.

Các tin khác