EU cảnh báo nguy cơ từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại

(ĐTTCO)-Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo việc gia tăng bất ngờ chủ nghĩa bảo hộ là mối đe dọa lớn nhất đối với tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bất chấp dự báo kinh tế vững chắc trong 2 năm tới.
EU cảnh báo nguy cơ từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại
Trong dự báo mùa Đông đưa ra ngày 3/5, Ủy ban các vấn đề kinh tế EU nhận định kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 2,3% trong năm 2018 và 2% trong năm 2019, giống với mức dự báo đưa ra hồi tháng 2.

Tuy nhiên, các chính sách mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong đó có việc cắt giảm thuế mạnh đã gây ra mối đe dọa thực sự đối với nền kinh tế châu Âu.

Ủy viên các vấn đề kinh tế EU Pierre Moscovici nhấn mạnh nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng kinh tế lạc quan trên chính là chủ nghĩa bảo hộ.

Bên cạnh đó, ủy ban trên cũng cảnh báo kinh tế Anh sẽ tăng trưởng chậm chạp trong bối cảnh nước này sắp rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, cho rằng kinh tế Anh sẽ chỉ tăng trưởng 1,5% trong năm 2018, thấp hơn so với mức 2,3% của EU.

Thậm chí trong năm 2019 - năm chính thức diễn ra cuộc "ly hôn" giữa EU và Anh - tăng trưởng kinh tế của "xứ sở sương mù" còn thấp hơn nữa, xuống chỉ còn 1,2%.

Các tin khác