Giải bài toán già hóa dân số tại Nhật Bản

(ĐTTCO) - Tại thị trấn Nagi, thuộc tỉnh Okayama, Nhật Bản, để thực hiện chính sách trẻ hóa dân số, chính quyền tại đây đã dành những khoản trợ cấp cho những gia đình trẻ để khuyến khích họ có con ngay tại thị trấn.
thị trấn Nagi, thuộc tỉnh Okayama, Nhật Bản
thị trấn Nagi, thuộc tỉnh Okayama, Nhật Bản
Điều này đã giúp cho nhiều gia đình trẻ bớt đi phần nào áp lực về tài chính và đồng thời cũng góp phần ngăn chặn sự già hóa dân số và thiếu hụt lao động trong tương lai ở Nhật Bản. 
Anh Katsunori Osaka và chị Kaori Osaka có đứa con đầu tiên khi họ đang sinh sống và làm việc tại thành phố Nagoya, một đô thị hiện đại ở miền trung Nhật Bản. Như nhiều gia đình trẻ khác, họ cố gắng vật lộn với cuộc sống mưu sinh để xây dựng gia đình nhỏ của mình. 
Tuy nhiên, mức sống đô thị quá đắt đỏ nên họ đành phải rời bỏ thành phố và chuyển về thị trấn Nagi, quê hương của anh Katsunori. Nagi là một thị trấn nhỏ ở vùng nông thôn của tỉnh Okayama, chỉ với 6.000 người sinh sống, nơi đây không đông đúc và ồn ào như các đô thị lớn khác ở Nhật Bản. Hơn thế nữa, chính quyền nơi đây đã có những chính sách cụ thể để hỗ trợ cho các gia đình trẻ khi họ có con tại thị trấn này. 
Kể từ năm 2004, thị trấn này đã tăng cường cung cấp các khoản hỗ trợ cho các hộ gia đình trẻ để khuyến khích có con. Bao gồm được trợ cấp về chỗ ở, tiêm chủng miễn phí các loại vắc xin cho trẻ em, trợ cấp học phí tại các trường tiểu học và trường mẫu giáo. Ngoài ra, các gia đình còn được hỗ trợ các khoản trợ cấp cụ thể về tài chính. Khi đứa bé đầu tiên chào đời, bố mẹ sẽ được nhận 100.000 yên (tương đương 879USD), 150.000 yên (tương đương 1.335USD) cho đứa con thứ 2 và với đứa con thứ 3 trong gia đình, bố mẹ sẽ được nhận mức trợ cấp lên đến 400.000 yên (tương đương 3.518USD). 
Và điều này đã mang lại hiệu quả rất khả quan. Tỉ lệ sinh của thị trấn Nagi đã tăng gấp đôi từ 1,4% lên đến 2,8% trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2014. Mặc dù sau đó tỉ lệ trên có giảm xuống còn 2,39% nhưng vẫn là cao hơn so với mặt bằng chung trên toàn Nhật Bản là 1,46%.
Bên cạnh đó, các bà mẹ khi sinh sống và chuyển đến làm việc tại thị trấn Nagi mặc dù không có nhiều cơ hội để thăng tiến trong công việc nhưng bù lại họ có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống hằng ngày. Với các bà mẹ cần những công việc bán thời gian, các công ty tại địa phương luôn tạo các công việc để có thể đáp ứng được nhu cầu vừa được đi làm vừa có thể chăm sóc cho gia đình, như nhân viên nhập liệu hay nhân viên đóng gói hàng hóa bán thời gian. Hơn thế nữa, các quan chức tại địa phương cũng chấp nhận mức lương thấp hơn để đóng góp vào ngân sách của địa phương để thúc đẩy sự phát triển cho cộng đồng. 
Kể từ năm 1990, Nhật Bản đã công bố chính sách nhằm gia tăng tỉ lệ sinh, như là nâng cao chăm sóc y tế cho trẻ em, trợ cấp nhà ở và phúc lợi xã hội cho các gia đình có con nhỏ. Hơn thế nữa, chính phủ Nhật Bản đã chi 2 triệu yên (tương đương 18 tỉ USD) để mở các trường mẫu giáo miễn phí cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và những trung tâm giữ trẻ cho các gia đình có thu nhập thấp. 

Các tin khác