Hồng Công: Thị trường bất động sản cao cấp hàng đầu

(ĐTTCO) - Nhờ nhu cầu từ Trung Quốc đại lục, Hồng Công tiếp tục giữ vị trí thị trường bất động sản cao cấp hàng đầu thế giới năm thứ 2 liên tiếp, dù thứ hạng này đang bị đe dọa bởi các điểm nóng bất động sản cao cấp toàn cầu khác như Los Angeles của Hoa Kỳ, theo báo cáo bất động sản quốc tế của Christie’s (CIRE) mới công bố.

Christie’s định nghĩa nhà ở trị giá 1 triệu USD trở lên là bất động sản cao cấp. Trong năm qua, Hồng Công đã lập 2 kỷ lục bán bất động sản đắt nhất và nhì thế giới, khi người giàu từ Trung Quốc đại lục đổ xô mua bất động sản cao cấp để phòng hộ chống việc đồng nhân dân tệ giảm giá.
Vào tháng 1-2017, bất động sản số 1 và số 3 trên đường Pollocks ở khu nhà giàu The Peak nổi tiếng trên núi Victoria Peak đã được bán với giá kỷ lục 360 triệu USD cho Yeung Kin-man, tỷ phú công nghệ Hồng Công sở hữu Công ty Biel Crystal sản xuất màn hình cho điện thoại iPhone của Apple. Đến tháng 11-2017, 2 căn hộ khoảng 820m2 tại khu bất động sản cao cấp Mount Nicholson ở The Peak được bán với giá 149 triệu USD, tức hơn 180.000USD/m2. Và đến tháng 3 năm nay, kỷ lục bất động sản đắt thứ 2 châu Á đó đã bị phá khi một bất động sản hơn 856m2 cũng ở Mount Nicholson đã đổi chủ với giá 177,3 triệu USD.
Hồng Công: Thị trường bất động sản cao cấp hàng đầu ảnh 1 Khu Mount Nicholson ở The Peak, Hồng Công (Trung Quốc). 
Zackary Wright, giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Tây BắcMỹ của CIRE, cho biết: “Mỗi năm, Hồng Công lập kỷ lục thế giới về doanh số bán bất động sản cao cấp, nhưng điều đó có thể không đúng trong năm 2018 này, không phải vì thị trường Hồng Công đang suy giảm, mà do có một số thị trường khác rất mạnh, như Los Angeles”. Los Angeles là thành phố có giá bất động sản cao cấp đắt không kém Hồng Công.
Giá trung bình một bất động sản cao cấp ở Los Angeles vào cuối năm 2017 lên đến 2,5 triệu USD, không xa sau mức trung bình 2,8 triệu USD của Hồng Công. Một lâu đài có tên “The One” nằm trong khu Bel Air ở Los Angeles sắp được tung ra thị trường trong năm 2018 với giá 500 triệu USD. Tuy nhiên, giá bất động sản cao cấp được bán ở Los Angeles năm ngoái đắt nhất là 88 triệu USD, giảm khá thấp so với giá bất động sản cao cấp ở Hồng Công, đặc biệt là ở khu The Peak.
Theo báo cáo CIRE, thị trường bất động sản cao cấp quốc tế đã phục hồi trong năm 2017 với giá tăng đến 11% sau khi tăng trưởng trì trệ trong năm 2016. Thị trường bất động sản cao cấp “nóng nhất” thế giới là Victoria ở British Columbia, Canada. Chỉ cách Vancouver 4 giờ xe hơi, Victoria là nơi tập trung các cộng đồng người nhập cư lớn từ Trung Quốc, Hồng Công và Đài Loan.
Nhật Bản và Hawaii cũng là các điểm đến phổ biến của các nhà đầu tư châu Á đang tìm mua bất động sản cao cấp. Sonny Saito, Giám đốc Japan Capital Realty, công ty con của CIRE, cho biết: “Các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục và Hồng Công đặc biệt quan tâm khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ, Seattle và ngày càng nhiều là Thái Lan”.
Tuy nhiên, theo báo cáo của CIRE, có những dấu hiệu cho thấy sự chững lại với bất động sản cao cấp nói chung trên toàn thế giới, khi trong năm 2017 chỉ có 3 bất động sản cao cấp được bán với giá hơn 100 triệu USD. Trong năm 2017, 10 bất động sản đắt nhất thế giới được bán với giá tổng cộng 1,24 tỷ USD, giảm so với 1,32 tỷ USD của năm 2016.

Các tin khác