Kinh tế Hàn Quốc thiệt hại vì bụi mịn

(ĐTTCO) - Bụi mịn đã khiến nền kinh tế Hàn Quốc thiệt hại hơn 4.230 tỷ won (3,72 tỷ USD) trong năm ngoái do làm giảm sút các hoạt động sản xuất.

BusinessKorea dẫn số liệu của Viện nghiên cứu Hyundai cho biết thiệt hại kinh tế do bụi mịn ước tính chiếm 0,2% GDP trên danh nghĩa của Hàn Quốc trong năm 2018. Cụ thể, trong những ngày áp dụng biện pháp khẩn cấp chống bụi mịn năm ngoái, kinh tế Hàn Quốc đã bị thiệt hại 158 tỷ won (139 triệu USD) do các hoạt động sản xuất tại nước này bị giảm sút.
Kết quả khảo sát đối với hơn 1.000 người trưởng thành trên toàn quốc về vấn đề bụi mịn vừa công bố tháng trước cho thấy, 59,8% người dân Hàn Quốc bị ảnh hưởng do bụi mịn, 23,5% bị ảnh hưởng trong các hoạt động ngoài trời, 10,3% cảm thấy bị căng thẳng và 4,7% không hài lòng khi phải chi tiền mua máy lọc không khí, khẩu trang...
Các biện pháp đối phó với bụi mịn như trang bị khẩu trang đặc biệt đã khiến các hộ gia đình ở Hàn Quốc phải chi tới 21.260 won (gần 19USD) mỗi tháng, chiếm 0,83% mức chi phí trung bình hàng tháng của họ. Tình trạng ô nhiễm bụi mịn gia tăng đang làm thay đổi xu hướng mua sắm các thiết bị gia dụng của người dân với việc chọn mua máy lọc không khí và máy sấy quần áo.
Kinh tế Hàn Quốc thiệt hại vì bụi mịn ảnh 1 Tình trạng bụi mịn ảnh hưởng tới kinh tế Hàn Quốc. 
Theo Reuters, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua gói dự luật quy định ô nhiễm không khí là "thảm họa xã hội", nhằm đối phó với tình trạng chất lượng không khí tồi tệ. Biện pháp này cho phép chính phủ Hàn Quốc sử dụng các nguồn quỹ dự trữ để đối phó với những thiệt hại hay tình huống khẩn cấp do ô nhiễm không khí gây ra. Quỹ dự trữ Hàn Quốc năm nay đang ở mức 2,65 tỷ USD.
Trước đó, Bộ Môi trường nước này đã công bố "Phương án tăng cường biện pháp khẩn cấp giảm bụi mịn nồng độ cao". Bộ trưởng Môi trường Hàn Quốc Cho Myung-rae cho biết trong thời gian tới, chính phủ sẽ mở rộng áp dụng biện pháp hạn chế lưu thông các phương tiện giao thông nếu tình trạng bụi mịn nồng độ cao kéo dài như vừa qua. Hàn Quốc cũng đang xem xét phương án cấm lưu thông toàn bộ xe ô tô công thuộc khối nhà nước khi lệnh thực thi biện pháp khẩn cấp giảm bụi mịn được ban hành trong 3 ngày, đồng thời mở rộng hơn đối tượng cấm lưu thông khi lệnh được áp dụng trên 5 ngày. Hiện chỉ những phương tiện có lượng xả khí thải ở mức 5, mức cao nhất, mới bị cấm lưu thông. 
Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc có thể sẽ đưa ra các chính sách bổ sung, như khuyến khích triển khai quy định lưu thông xe ô tô theo biển chẵn - lẻ theo từng địa phương. Bên cạnh đó, Seoul sẽ xúc tiến đồng loạt các biện pháp khẩn cấp giảm bụi mịn từ Trung Quốc, nhằm giảm thiểu tác động của bụi nhỏ bay tới từ nước này.
Trong năm nay, Hàn Quốc và Trung Quốc có kế hoạch thử tạo mưa nhân tạo trên không phận biển Tây, xúc tiến xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về bụi mịn giữa 2 nước. Cùng với đó, chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét phương án nâng số nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá phải giảm công suất hoạt động từ 40 nhà máy như hiện nay lên 60 nhà máy.
Tình trạng bụi mịn cũng ảnh hưởng tới ngành du lịch của Hàn Quốc. Nhiều du khách quốc tế đến Hàn Quốc phàn nàn họ bị nhầm lẫn khói bụi do nồng độ bụi mịn cao với sương mù hoặc hơi nước. Một số khách du lịch khẳng định họ không nhận được cảnh báo nào về vấn đề ô nhiễm không khí do nồng độ bụi mịn cao.
Trong khi đó, một số khác cho biết họ nhận được một cảnh báo qua điện thoại thông minh song không hiểu nội dung do tin nhắn được viết bằng tiếng Hàn. Những hạt bụi mịn có thể xâm nhập sâu vào phổi, trong khi hạt bụi siêu mịn có thể xâm nhập trực tiếp vào máu, gây nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe con người.

Các tin khác