Malaysia xây nhà cho người thu nhập thấp

(ĐTTCO) - Chính phủ Malaisia có kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà dành cho những người có thu nhập thấp trong 10 năm tới. Kế hoạch đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. 
Theo Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Chính quyền Địa phương Malaysia Zuraida Kamaruddin, việc xây dựng lô nhà đầu tiên gồm 100.000 căn, sẽ được tiến hành ngay trong năm 2019. Song song với việc này, các tiêu chí về mô hình nhà ở có giá cả phải chăng cũng sẽ được xây dựng và hoàn thiện. Ví trí xây dựng các ngôi nhà này ở mỗi bang hiện cũng đang được Bộ thảo luận với các bên liên quan và sẽ được quyết định trong thời gian tới. Cũng theo Bộ trưởng Zuraida, Bộ Nhà ở và Chính quyền Địa phương đang làm việc với các tổ chức tài chính, bao gồm một số ngân hàng lớn, nhằm đưa ra những sáng kiến giúp nhóm người có thu nhập thấp, nhất là những người thuộc nhóm B40 (nhóm các hộ gia đình có thu nhập dưới 4.000 ringgit (970USD)/tháng), có thể đủ điều kiện để sở hữu nhà. Trong số đó có các sáng kiến về việc thuê nhà và trả dần, hoặc mua nhà với sự bảo lãnh của ngân hàng. 
Theo kế hoạch của Bộ Nhà ở và Chính quyền Địa phương Malaysia, 1 triệu ngôi nhà xây dựng trong dự án có mức giá thấp hơn mức giá đang giao dịch trên thị trường, nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng công trình cũng như tiện ích sử dụng. Kế hoạch xây dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm 2028. Một số ý kiến cho rằng chính phủ Malayisa nên thực hiện trình tự khảo sát hợp lý về địa điểm xây dựng nhà ở và khuyến khích tư nhân tham gia vào quá trình xây dựng để giảm bớt gánh nặng ngân sách. 
Malaysia xây nhà cho người thu nhập thấp ảnh 1 Người dân Malaysia tham dự triển lãm nhà ở Kuala Lumpur. 
Nhà ở cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp, luôn là vấn đề được chính phủ Malaysia các thời kỳ quan tâm. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong các chiến dịch tranh cử của các chính đảng tại nước này. Hầu hết các chính đảng đều cam kết sẽ có chính sách hỗ trợ người dân sở hữu nhà nếu thắng cử và điều này được các cử tri Malaysia theo dõi sát sao. Do đó, việc đẩy nhanh kế hoạch dưới thời Thủ tướng Mahathir Mohamad được cho nhằm thực hiện lời hứa với cử tri. 
Trước đó, chính phủ Malaysia đã đệ trình bản ngân sách năm 2019 lên quốc hội, bản ngân sách được cho là sẽ giúp khôi phục vị thế “Con hổ châu Á” của Malaysia. Bản ngân sách trị giá 314,5 tỷ ringgit (75,5 tỷ USD) với chủ đề “Hồi sinh Malaysia, Kinh tế năng động, Xã hội phồn vinh” do Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng đệ trình tập trung vào 3 trọng tâm với 12 chiến lược chủ chốt. Nội dung nổi bật nhất là đảm bảo phúc lợi về kinh tế - xã hội cho người dân Malaysia.
Đây được coi là chỉ số đo lường thành công của chính phủ. Đánh giá về bản ngân sách, phần lớn ý kiến người dân ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng ngân sách dành cho cộng đồng người thiểu số tại Malaysia chiếm tỷ lệ quá ít. Bên cạnh đó, ngân sách dành cho bang Sarawak và Sabah, 2 bang cung cấp sản lượng dầu mỏ chủ chốt cho Malaysia, cũng quá thấp, tương ứng 4,3 tỷ và 5 tỷ ringgit. Một điểm đáng chú ý khác của bản ngân sách này là số tiền dành cho lĩnh vực giáo dục chiếm một tỷ lệ khá lớn, 60,2 tỷ ringgit, tương đương hơn 19% tổng ngân sách.
Phản ứng trước một số nghi ngại của người dân, mới đây, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã khẳng định: “Malaysia không thể thành công khi còn nhiều người dân bị bỏ lại phía sau”. Theo ông Mahathir, một quốc gia không thể được xem là thịnh vượng khi còn nhiều người dân chưa được hưởng cuộc sống đầy đủ. Do đó, ông Mahathir Mohamad nhấn mạnh đến việc chính phủ sẽ đảm bảo sự bình đẳng trong các sắc tộc ở quốc gia này.

Các tin khác