Mỹ chấn động vì gian lận thi cử

(ĐTTCO) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa thông báo về việc điều tra và triệt phá một tổ chức chuyên nhận tiền để thực hiện các hành vi gian lận trong các kỳ thi ACT và SAT và gian lận trong hình thức tuyển sinh kể từ năm 2011 đến nay để đỗ vào các trường đại học danh tiếng tại nước này. 
William Singer cầm đầu đường dây chạy suất vào đại học chấn động nước Mỹ.
William Singer cầm đầu đường dây chạy suất vào đại học chấn động nước Mỹ.
FBI cho biết, tổ chức này đã nhận số tiền để thực hiện hành vi gian lận cho các thí sinh lên đến 25 triệu USD. 
Theo FBI, William Rick Singer là người đứng đầu tổ chức The Key đã thực hiện hành vi nhận một khoản tiền từ hơn 90.000 khách hàng là các thí sinh hoặc cha mẹ của họ để đạt được điểm cao trong 2 kỳ thi lớn nhất vào đại học và tuyển sinh sau đại học tại Mỹ.
Liên quan đến vụ việc này còn có gần 50 người bao gồm các giám khảo chấm thi ACT và SAT, giám thị coi thi, một viên chức quản lý giáo dục tại một trường đại học, 9 huấn luyện viên tại các trường trung học phổ thông và chủ tịch các câu lạc bộ thể thao là bên đã nhận hối lộ từ 33 phụ huynh để thay đổi hồ sơ của con em trong kỳ tuyển sinh vào các trường đại học danh giá ở Mỹ.
Điều bất ngờ là trong danh sách các thân chủ trả tiền để Singer và The Key thực hiện các hành vi hối lộ và gian lận trong thi cử này gồm các CEO, nhà thiết kế thời trang và một vị là đồng chủ tịch của công ty luật toàn cầu, và một số người nổi tiếng. FBI cho biết các thân chủ của Singer đã chi từ 200.000USD đến 6,5 triệu USD để đảm bảo chắc chắn đầu vào các trường đại học danh tiếng cho con em của họ. 
Đặc biệt, 2 nữ diễn viên Felicity Huffman và Lori Loughlin đều bị cáo buộc tiếp tay, hối lộ và tham gia vào hành vi gian lận thi cử và đây là 2 trường hợp điển hình phản ánh toàn bộ những cách thức hoạt động và hành vi gian lận thi cử cũng như các hành vi nhận hối lộ trong kỳ tuyển sinh vào các đại học danh tiếng ở Mỹ mà Singer và The Key đã thực hiện.

Nữ diễn viên Huffman đã bị cáo buộc trả cho Singer 15.000 USD để tạo điều kiện cho một giám khảo của kỳ thi SAT đến Tây Hollywood, nơi cô sinh sống để quản lý kỳ thi của con gái cô. Số điểm con gái của nữ diễn viên này nhận được 1.420, cao hơn đến 1.000 điểm so với kỳ thi một năm trước đó con gái cô tham gia. 
Trong khi đó, nữ diễn viên Lori Looughlin cùng chồng là nhà thiết kế thời trang Giannulli đã bị cáo buộc hối lộ tổng cộng 500.000USD cho câu lạc bộ thể thao của trường Đại học Nam California (USC) để công nhận việc 2 cô con gái của họ tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ này nhằm chắc suất đậu vào các trường đại học danh tiếng dù con gái của họ chưa bao giờ tham gia vào câu lạc bộ này.
Đối với cách thức hoạt động, Singer thành lập một công ty tư vấn và hỗ trợ cho các thí sinh tham gia vào kỳ thi tuyển sinh đại học dưới tên gọi The Key, có văn phòng ở 81 thành phố trên khắp nước Mỹ và tại 5 quốc gia khác. Công ty này được thành lập để hỗ trợ con em của các gia đình khá giả có thể đỗ vào các trường đại học danh tiếng của nước Mỹ. 
Luật sư Andrew Leilling đã đưa ra bằng chứng cụ thể rằng Singer và tổ chức của ông đã ghép khuôn mặt của con của một thân chủ của họ vào một bức hình một người khác đang tham gia vào một hoạt động thể thao và sử dụng bức hình đó làm minh chứng để có thể đỗ vào các trường đại học danh tiếng của Mỹ. Từ năm 2011 đến nay, Singer đã nhận tổng cộng gần 25 triệu USD để thực hiện các hành vi gian lận của mình. 
Theo giới chức trách, các đồng phạm trong đường dây gian lận này sẽ phải chịu mức án phạt tùy theo mức độ liên quan. Riêng đối với William Rick Singer sẽ phải đối mặt với mức phạt lên đến 65 năm tù, 3 năm bị quản thúc và mức xử phạt hành chính lên đến 1,25 triệu USD dành cho các tội danh âm mưu lừa đảo, rửa tiền, trốn thuế và cản trở thi hành công lý. 

Các tin khác