Mỹ lại cảnh báo dùng biện pháp quân sự với Triều Tiên

(ĐTTCO)-Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên trong nhiệm kỳ này của ông và sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự nếu biện pháp ngoại giao thất bại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp báo trong chuyến thăm của ông Donald Trump đến Hàn Quốc tháng 11-2017
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp báo trong chuyến thăm của ông Donald Trump đến Hàn Quốc tháng 11-2017

Cảnh báo

Trích dẫn cuộc nói chuyện trước đó với Tổng thống Donald Trump, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói với hãng tin Fox News rằng ông Donald Trump muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên theo cách cả hai đều giành chiến thắng và ông cho rằng điều đó là có thể.

Ngoài ra, Thượng nghị sỹ Graham còn cảnh báo nếu Triều Tiên không tham dự hội nghị thượng đỉnh, điều đó đồng nghĩa với sự thất bại của các biện pháp ngoại giao và Tổng thống Donald Trump sẽ chấm dứt mối đe dọa của Triều Tiên đối với lãnh thổ của Mỹ ngay trong nhiệm kỳ này bằng các biện pháp quân sự.

Việc Triều Tiên đe dọa sẽ không tham gia cuộc gặp thượng đỉnh viện cớ Mỹ đang cố gắng ép Triều Tiên đơn phương phi hạt nhân hóa được cho là đã "dội gáo nước lạnh" vào những nỗ lực và thiện chí mà các nước liên quan, đặc biệt là Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên, rất tích cực xây dựng gần đây, đồng thời đe dọa triển vọng tạo bước ngoặt cho tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Washington hôm 21-5 để lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Ông Moon sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 22-5. Tờ New York Times đưa tin trích dẫn các quan chức chính quyền cho rằng ông Donald Trump đã “bắt đầu thúc đẩy các trợ lý và đồng minh của mình về việc liệu ông có nên mạo hiểm tiến hành” hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên hay không.

Chờ đợi sự kiện phá hủy bãi thử hạt nhân

Triều Tiên thông báo vào ngày 12-5 rằng họ sẽ công khai phá dỡ địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri nằm ở khu vực phía Bắc nước này từ ngày 23 đến 25-5 trong một buổi lễ với sự chứng kiến của các phương tiện truyền thông từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh.

Theo Yonhap, Triều Tiên đã mời 4 phóng viên Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên đã không chấp nhận danh sách các nhà báo được đề xuất của Hàn Quốc. Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon cũng kêu gọi Bình Nhưỡng thực hiện các bước “tích cực” liên quan đến việc cho phép các nhà báo Hàn Quốc tham gia sự kiện nói trên, mà ông gọi là biện pháp ban đầu “có ý nghĩa” để hoàn thành việc giải giáp hạt nhân.

Phía Triều Tiên đã tăng cường những lời chỉ trích nhắm vào Hàn Quốc sau khi đột ngột hủy bỏ các cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc dự kiến hôm 16-5 để thảo luận các biện pháp tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên ngày 27-4.

Các chuyên gia cho rằng khó có khả năng Triều Tiên sẽ hủy bỏ sự kiện phá hủy địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri vì đây được xem là bước tiến lớn hướng tới việc giải trừ vũ khí hạt nhân.

38 North, trang web của Mỹ dành riêng cho việc theo dõi diễn biến ở Triều Tiên, trước đó cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị xây dựng một trạm quan sát việc phá hủy bãi thử nghiệm hạt nhân này.

Một nguồn tin của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có dấu hiệu sửa chữa và kiểm tra sự an toàn của các đoạn đường sắt dài 270km nối giữa thành phố ven biển phía Đông Wonsan và Kilju ở tỉnh North Hamgyong, nơi có địa điểm Punggye-ri.

Cho dù còn phải đợi kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, song ngay từ lúc này, các ngân hàng Hàn Quốc đang “nỗ lực hết sức” để đón đầu các cơ hội kinh doanh lớn ở Triều Tiên sau khi có sự tan băng trong quan hệ liên Triều mới đây. Ngân hàng KEB Hana, Shinhan, Woori Bank, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc và các ngân hàng nhà nước khác đang tập trung thúc đẩy nghiên cứu về Triều Tiên và có kế hoạch thành lập bộ phận đặc biệt nhằm chuẩn bị cho các hoạt động tài chính liên Triều.

Các tin khác