Nhật Bản: Nhập khẩu ôtô không đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ

(ĐTTCO)-Ngày 20/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố việc nhập khẩu ôtô của Nhật Bản không gây ra mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời cam kết sẽ thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không áp thuế đối với mặt hàng này. 
Nhật Bản: Nhập khẩu ôtô không đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ

Phát biểu trong một cuộc họp báo kết thúc phiên họp quốc hội, Thủ tướng Abe khẳng định việc nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô của Nhật Bản chưa và sẽ không bao giờ gây thiệt hại nền an ninh quốc gia Mỹ. 

Theo ông, các công ty Nhật Bản sản xuất khoảng 3,8 triệu ôtô hằng năm tại Mỹ, nhiều hơn gấp đôi so với số ôtô được xuất sang Mỹ từ Nhật Bản. 

Nhà lãnh đạo này đồng thời nhấn mạnh các biện pháp hạn chế thương mại "sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai," khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục thuyết phục và hợp tác chặt chẽ với Mỹ để đảm bảo Washington không áp thuế đối với ô tô nhập khẩu. 

Hồi tháng Năm vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra đối với hoạt động nhập khẩu ôtô và nếu có bằng chứng cho thấy hoạt động này đe dọa an ninh quốc gia thì đây sẽ là căn cứ pháp lý để Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu. 

Báo Wall Street Journal đưa tin chính quyền của Tổng thống Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ôtô lên tới 25%. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cảnh báo điều này có thể gây hỗn loạn cho thị trường thế giới. 

Mỹ hiện là thị trường ôtô lớn nhất của các hãng xe Nhật Bản và các hãng này đang có xu hướng chuyển dây chuyển sản xuất về nội địa. Nếu Tổng thống Trump quyết định hạn chế xe nhập khẩu, việc chuyển dây chuyền sản xuất về nước có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến công nghiệp ôtô vốn đóng góp lớn cho tăng trưởng của Nhật Bản.

Các tin khác