Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư miệng

(ĐTTCO) - Một nghiên cứu ở Đài Loan đã cho thấy mối liên hệ giữa mức độ ô nhiễm và ung thư miệng rất cao. 
Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư miệng
Trước đây, các nhà khoa học đã tìm ra sự liên kết giữa ô nhiễm không khí với một loạt các vấn đề về sức khoẻ như làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, bệnh hen suyễn hay thậm chí là thay đổi cấu trúc tim. 
Trong Tạp chí Y học The Journal of Investigate Medicine, các nhà nghiên cứu Đài Loan đã mô tả cách họ phát hiện ra mối liên hệ bằng cách xem dữ liệu ô nhiễm không khí từ 66 trạm quan trắc được thu thập từ năm 2009. Đồng thời, họ cũng ghi chép những hồ sơ sức khoẻ của hơn 480.000 nam giới từ 40 tuổi trở lên trong giai đoạn 2012-2013. Kết quả cho thấy, tỷ lệ của những trường hợp ung thư miệng trong tổng số  1,1617.
Sau khi xem xét các yếu tố, những người tiếp xúc với nồng độ hạt bụi nhỏ PM2.5s cao hơn 40,37μg/m3 có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn đến 43%. 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó đã quy định mức trung bình hằng năm của PM2.5s không được vượt quá 10μg/m3. Trong khi ở trung tâm Luân Đôn số liệu trung bình hằng năm được tìm thấy gấp đôi con số này, mặc dù con số này đã thấp hơn nhiều so với Đài Loan.
GS. Frank Kelly, chủ tịch về sức khoẻ môi trường tại King’s College London, cho biết sẽ rất cần thiết nếu tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ giữa ung thư miệng và ô nhiễm không khí trên các nước khác. 

Các tin khác