Pháp giới thiệu máy kiểm tra nồng độ cồn có thể vô hiệu hóa động cơ xe

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Christopher Castaner đã phê chuẩn động thái này sau một phiên tòa kéo dài 1 năm tại 7 sở của Pháp.
Pháp giới thiệu máy kiểm tra nồng độ cồn có thể vô hiệu hóa động cơ xe
Động thái này diễn ra chỉ sau vài tuần khi số người chết do tai nạn trên đường ở Pháp được phát hiện gia tăng, với 3.448 vụ tử vong được thống kê trong năm 2018. Hơn 1/5 vụ tai nạn là do vi phạm nồng độ cồn. Năm 2017, có 1.035 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến những người lái xe vượt quá giới hạn nồng độ cồn cho phép. 
Chương trình mới của Bộ Nội vụ cung cấp cho tòa án quyền ra lệnh cho các tài xế lần đầu vượt quá nồng độ cồn trong máu (quy định từ 0.8 đến 1.8g/l) phải cài đặt máy kiểm tra hơi thở với chi phí ước tính hơn 1.300EUR để mua và cài đặt, hoặc thuê 100EUR /tháng – tối đa là 6 tháng. Thẩm phán có thể kéo dài thời hạn cài đặt máy đến 5 năm với mức phạt tối đa 4.500 EUR.
Người lái xe sẽ phải thổi vào ống thở để khởi động xe, sau đó họ sẽ được yêu cầu thổi lần hai – được đặt ngẫu nhiên vào khoảng 5 đến 30 phút sau – để đảm bảo nồng độ cồn vẫn trong mức được cho phép và hạn chế tình trạng tài xế say rượu nhờ người khác thổi vào ống thở. Hệ thống này sẽ ngừng động cơ xe khởi động nếu tài xế đã uống rượu.
Cho đến thời điểm hiện tại, tài xế say rượu có thể mất đến 6 điểm trong giấy phép lái xe ở Pháp, mỗi tài xế sẽ bắt đầu với 12 điểm và bị trừ tối đa là 6 điểm cho mỗi lần vi phạm. Khi tất cả điểm bị mất, tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe trong vòng 6 tháng. Thử nghiệm mới này sẽ là một công cụ để siết chặt an toàn giao thông tại Pháp và có thể là toàn châu Âu trong tương lai.

Các tin khác