Philippines: 1,1 tỷ USD tái thiết thành phố Marawi

(ĐTTCO) - Giới chức Marawi cho biết khoảng 20% thành phố đã bị phá hủy do cuộc giao tranh với phiến quân thân IS...
Thành phố Marawi bị thiệt hại nặng nề sau nhiều tháng bị phiến quân Maute chiếm đóng.
Thành phố Marawi bị thiệt hại nặng nề sau nhiều tháng bị phiến quân Maute chiếm đóng.

Việc tái thiết Marawi - thành phố bị phiến quân Maute thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng, có thể tiêu tốn của nước này khoảng 56 tỷ Peso (1,1 tỷ USD), Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết.

Theo Bloomberg, nhiều tháng giao tranh giữa giữa quân đội Chính phủ Philippines và các chiến binh Maute đã khiến thành phố sôi động trên đảo Mindanao bị thiệt hại nặng nề. 

“Cần phải xây dựng lại cơ sở hạ tầng và hỗ trợ xã hội cần thiết cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc giao tranh, bổ sung đạn dược và ngân quỹ cho lực lượng vũ trang”, Lorenzana nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 5/9, đồng thời cho biết hy vọng xung đột sẽ kết thúc trong vòng 3 tuần. 

Kể từ khi giao tranh bắt đầu vào ngày 23/5, đã có ít nhất 770 người thiệt mạng khiến Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte phải tuyên bố thiết quân luật. Xung đột kéo dài đẩy chi phí tái thiết lên cao và theo ước tính mới đây, con số này tương đương hơn 1/3 ngân sách quân sự của Philippines trong năm 2017. 

Lorenzana cho biết dự tính số tiền cần để tái thiết Marawi là 50 tỷ Peso. Ngoài ra còn có 3 tỷ Peso quân đội đã chi kể từ khi giao tranh bắt đầu và 3 tỷ Peso nữa cho phúc lợi xã hội và các dịch vụ khác. 

Chính phủ Philippines có thể sẽ phải xin tăng ngân sách thêm 10 tỷ Peso cho năm nay để tiến hành việc tái thiết, trong đó có 7,5 tỷ Peso dùng để tuyển thêm 20.000 binh lính và 10.000 cảnh sát. 

Lorenzana cho biết với mỗi 10.000 binh lính, chính phủ phải chi ít nhất 2,5 tỷ Peso/năm để huấn luyện và trang bị quân dụng cần thiết. 

Mới đây, chính phủ Philipines công bố kế hoạch phát hành 30 tỷ Peso (tương đương 583 triệu USD) trái phiếu trong quý 4/2017 để dùng cho việc tái thiết Marawi. 

“Đây là trái phiếu ‘ái quốc’ nhằm giúp tạo nguồn vốn để Chính phủ tái thiết Marawi”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Philippines Carlos Dominguez nói trong tuyên bố, và cho biết trái phiếu này có thể có kỳ hạn 20 năm.

Chính phủ Philippines hiện chưa đưa ra con số ước tính về thiệt hại cơ sở hạ tầng và kinh tế ở Marawi. Tuy nhiên, việc nhóm Maute chiếm thành phố này được coi là thách thức lớn nhất mà Tổng thống Duterte phải đối mặt kể từ khi nhiệm kỳ 6 năm của ông bắt đầu vào giữ năm 2016.

Ban đầu, ông Duterte tính dành 20 tỷ Peso cho việc tái thiết thành phố 200.000 dân Marawi, và một phần số tiền này được rút từ quỹ dự phòng thảm họa của Chính phủ. Giới chức Marawi cho biết khoảng 20% thành phố đã bị phá hủy.

Tổng thống Duterte đã gia hạn thiết quân luật trên đảo Mindanao thuộc miền Nam Philippines, nơi có thành phố Marawi, đến hết năm 2017 để quân đội nước này có thời gian triệt hạ tổ chức phiến quân đã thề trung thành với IS.

Các tin khác