Sri Lanka: Nổ bom hàng loạt, hơn 200 người thiệt mạng

° Kế hoạch tấn công được thông tin từ trước
Sri Lanka: Nổ bom hàng loạt, hơn 200 người thiệt mạng
(ĐTTCO)-Theo Reuters, 207 người thiệt mạng, ít nhất 450 người bị thương trong 8 vụ nổ xảy ra ngày 21-4 tại 3 nhà thờ, 4 khách sạn và 1 ngôi nhà ở thủ đô Colombo và khu vực lân cận. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 27 công dân nước ngoài mang quốc tịch Mỹ, Anh, Hà Lan, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. 7 nghi can đã bị bắt giữ. Hiện chưa có tổ chức hoặc cá nhân nào nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công trên. 
Các vụ nổ đầu tiên được ghi nhận tại nhà thờ St Anthony ở thủ đô Colombo và nhà thờ St Sebastian ở thị trấn Negombo. Sau đó, đã xảy ra vụ nổ ở 3 khách sạn cao cấp ở thủ đô Colombo và 1 nhà thờ ở thị trấn Batticalao. Thông tin về kẻ đánh bom liều chết tại khách sạn Cinnamon Grand, cảnh sát cho biết đối tượng đã nghỉ qua đêm tại khách sạn này, đăng ký lưu trú với cái tên Mohamed Azzam Mohamed.
Trong đăng ký, đối tượng nêu lý do đến Colombo để làm ăn kinh doanh. Một quản lý khách sạn cho biết trước khi thực hiện vụ tấn công, Azzam Mohamed đã xếp hàng lấy đồ ăn tại khu vực ăn sáng tự chọn trong nhà hàng của khách sạn. Khi tới lượt mình, đối tượng đã cho nổ tung khối chất nổ mang trong người.
Vụ việc xảy ra lúc 8 giờ 30 (giờ địa phương) và khi đó phòng ăn của khách sạn rất đông người. Quản lý khách sạn cho biết nhân viên đón khách vào nhà hàng đã thiệt mạng ngay lập tức. Thủ phạm cũng chết tại chỗ. Cảnh sát đã tìm thấy các phần thi thể của thủ phạm. Khách sạn trên ở sát dinh thự của Thủ tướng Sri Lanka.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh khẩn cấp. Ông Wickremesinghe khẳng định chính phủ sẽ tiến hành các biện pháp nhằm khống chế tình hình và mở rộng hoạt động điều tra vụ việc. Bộ Giáo dục Sri Lanka phát tuyên bố đóng cửa toàn bộ trường học trong ngày 22 và 23-4. An ninh hiện đang được tăng cường tại các khu vực bị tấn công.
Sau khi xảy ra các vụ tấn công, giới chức Sri Lanka cho rằng đây có thể là âm mưu có tổ chức nhằm gây hỗn loạn đất nước. Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj khẳng định đang liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Ấn Độ tại Sri Lanka, trong khi Chính phủ New Delhi đang theo dõi sát sao tình hình ở quốc gia láng giềng này.
10 ngày trước khi loạt vụ nổ này xảy ra, ông Pujuth Jayasundara, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Sri Lanka, cho biết đã nhận thông tin cảnh báo từ một cơ quan tình báo nước ngoài. Theo nguồn tin cung cấp cho Sri Lanka, tổ chức National Thowheeth Jama’ath (NTJ) đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công liều chết nhằm vào các nhà thờ và cơ quan đại diện của Ấn Độ tại Colombo. NTJ là một nhóm Hồi giáo cực đoan có liên quan đến việc phá hoại nhiều bức tượng Phật giáo trong năm 2018.
Chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm ở thủ đô Colombo, đồng thời quyết định tạm chặn tất cả các nền tảng truyền thông xã hội nhằm ngăn chặn tình trạng lan truyền thông tin không chính xác và sai lệch.
Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) Jurgen Stock lên án vụ tấn công đẫm máu ở Sri Lanka, đồng thời khẳng định tổ chức này sẵn sàng giúp đỡ nhà chức trách Sri Lanka điều tra vụ việc. Theo ông Stock, Interpol có thể cử các nhóm chuyên trách tới Sri Lanka để hỗ trợ điều tra.
Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án loạt vụ tấn công đẫm máu trên. Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “chân thành chia buồn” và khẳng định Mỹ sẵn sàng giúp Sri Lanka khắc phục hậu quả.
Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án loạt vụ tấn công “dã man” tại Sri Lanka. Đồng thời, nhấn mạnh Nga là một đối tác đáng tin cậy của Sri Lanka trong cuộc chiến chống khủng bố.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker bày tỏ đau buồn và “ghê rợn” khi nghe tin về loạt vụ tấn công và cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng giúp đỡ Sri Lanka...

Các tin khác