“Thái tử Samsung” bị đề nghị 12 năm tù

(ĐTTCO) - Các công tố viên Hàn Quốc đề nghị 12 năm tù cho Jay Y. Lee, Phó chủ tịch kiêm người thừa kế Tập đoàn Samsung, vì cáo buộc hối lộ để củng cố quyền kiểm soát tập đoàn gia đình.
“Thái tử Samsung” bị đề nghị 12 năm tù

Trong tuyên bố chính thức, Công tố viên đặc biệt Park Young-soo nhấn mạnh: “Chúng ta có cơ hội để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Các bị cáo đã thông đồng với nhau để chuộc lợi từ quyền lực, quay lưng lại với mong muốn của người dân”.

Các công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù cho Jay Y. Lee, 49 tuổi, người đang chèo lái tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Lee bị tạm giữ từ tháng 2 để điều tra các cáo buộc xung quanh vụ bê bối khiến bà Park Geun-hye, tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc, bị phế truất. Tuy nhiên, Lee phủ nhận mọi cáo buộc.

Được biết đến với biệt danh “Thái tử Samsung”, Phó Chủ tịch Lee điều hành tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc từ năm 2014 khi cha ông, Chủ tịch Lee Kun-hee đột quỵ do đau tim. Năm 2015, Samsung đẩy mạnh kế hoạch sáp nhập giữa 2 công ty con, động thái nhằm củng cố quyền lực của Phó chủ tịch Lee với tập đoàn gia đình.

Tuy nhiên, để nhận được cái gật đầu từ Quỹ hưu trí Quốc gia cho thương vụ sáp nhập này, các lãnh đạo Samsung đã tìm tới Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park. Các công tố viên cáo buộc lãnh đạo Samsung đã tặng con gái bà Choi một con ngựa đua trị giá gần 1 triệu USD cùng những khoản quyên góp nhiều triệu USD cho quỹ mà Choi đứng đầu để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ.

Cả bà Park và bà Choi đều phủ nhận mọi cáo buộc và từ chối ra làm chứng trong phiên tòa xét xử Jay Y. Lee.

Nếu không bị buộc tội, Lee sẽ được phóng thích vào cuối tháng 8 này. Hiện tại, số phận của người thừa kế tập đoàn Samsung sẽ được quyết định bởi 3 thẩm phán, những người chấp nhận hay bác bỏ đề nghị của các công tố viên.

Trong thời gian Lee vắng mặt, Samsung vẫn hoạt động tốt và thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ mảng sản xuất chip và điện thoại.

Các tin khác