Thời du thuyền ngầm

(ĐTTCO) - Giới siêu giàu luôn chuộng du thuyền triệu đô với sân đậu trực thăng và bể bơi, rồi tàu ngầm khám phá đại dương. Nay đến du thuyền ngầm.
 
Trước nay, các tàu ngầm thường chỉ dành cho quân đội hoặc các chính phủ, còn các đại gia chỉ biết “đứng ngoài nhìn vào”, có tiền cũng không mua được. Nhưng trong 2 thập niên qua, các công ty như Triton Submarines, DeepFlight Adventures, U-Boat Worx BV và Seamagine Hydrospace đã sản xuất các tàu ngầm nhỏ có thể chở từ 2-8 người lặn xuống khám phá đại dương trong vài giờ.
Công ty OceanGate, do doanh nhân yêu thích phiêu lưu Stockton Rush thành lập, có kế hoạch đưa khách xuống thăm xác tàu Titanic trong năm 2018. Nhưng các tàu ngầm đó phải phụ thuộc du thuyền hay tàu mẹ vận chuyển và phục vụ. Gần đây, du thuyền ngầm, vừa là du thuyền vừa là tàu ngầm, được phát triển bởi nhiều công ty như Migaloo ở Áo, U.S. Submarines ở Hoa Kỳ và Ocean Submarines ở Hà Lan.
U.S. Submarines giới thiệu Nomad 1000 là du thuyền ngầm tầm hoạt động 1.000 hải lý, có thể chở từ 10-24 người, lặn sâu 300m, giá từ 6,5 triệu USD, trong lúc chiếc hàng đầu của công ty là Phoenix 1000, diện tích bên trong hơn 460m2, giá khoảng 90 triệu USD. Hay Migaloo giới thiệu chiếc M7 dài 282m có sân đậu trực thăng, một bể bơi, các phòng VIP... với thiết kế lấy cảm hứng từ tàu khu trục Zumwalt của Hải quân Hoa Kỳ.
M7 có thể lặn sâu tới 450m và di chuyển 20 hải lý/giờ. Trong email cho Bloomberg, CEO Christian Gumpold của Migaloo nói chưa có giá chính xác cho M7, nhưng nó sẽ phương tiện tư nhân đắt nhất thế giới.
Thời du thuyền ngầm ảnh 1 Mẫu du thuyền ngầm M7 của công ty Áo Migaloo. 
Theo các nhà sản xuất, thị trường này đầy tiềm năng với khoảng 1 triệu du khách mỗi năm sẽ lặn cùng các du thuyền ngầm. Ocean Submarines, nhà sản xuất tàu ngầm quân đội, đang hoàn thành Neyk L3, một du thuyền ngầm CEO Martin van Eijk cho biết dành cho một khách hàng "rất giàu". Neyk L3 sẽ giao trong năm 2018, dài 20m, có thể chở 20 người, với một quầy bar, phòng bếp và thư viện.
Theo công ty, kích thước nhỏ của Nek L3 mang lại một số lợi thế, như một chiếc Lamborghini, đó là sự thoải mái và kiểm soát: động cơ thẳng đứng giúp Neyk L3 cố định vị trí bất chấp các dòng hải lưu, thiết bị cặp bờ cho phép du thuyền lên bãi biển không cần bến tàu, chuyển động yên tĩnh và chính xác, phạm vi hoạt động 500-1.500 hải lý. Ngoài ra, giá Neyk L3 chỉ 23,8 triệu USD, thực tế là rẻ.
An toàn là mối quan tâm lớn với những khách hàng tiềm năng. Các nhà sản xuất tuyên bố tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của các tổ chức như Cục Vận tải Thủy Hoa Kỳ và DNV GL của Na Uy, cũng như các thông số kỹ thuật Subsafe của Hải quân Hoa Kỳ. Tất nhiên, cần phải học cách lái du thuyền ngầm, hoặc huấn luyện thủy thủ đoàn để điều khiển nó.
Van Eijk cho biết: "Khi du thuyền nổi trên mặt nước, nó như một con tàu. Nhưng khi lặn xuống, cần các quy tắc điều khiển nó". Ocean Submarines có một trung tâm huấn luyện ở Đức, mô phỏng như lái máy bay, thường mỗi khóa mất khoảng 4 tháng.

Các tin khác