Cẩn trọng đầu tư khi EUR đảo chiều

(ĐTTCO) - Năm 2017, đồng USD đã bớt hấp dẫn khi giảm về vùng giá thấp nhất ngược lại đồng EUR lại bứt phá với mức tăng 15% so với USD. 
Cẩn trọng đầu tư khi EUR đảo chiều
Tại thị trường trong nước, tỷ giá EUR/VNĐ niêm yết tại các NHTM tăng khoảng 13,6% trong vòng 8 tháng qua, trong khi tỷ giá USD/VNĐ lại giảm 0,18%. Khi đồng USD không còn những đợt sóng lớn, khả năng sinh lời thấp, nhiều nhà đầu tư đã có xu hướng chuyển sang kiếm lời từ EUR.

Từ trước đến nay, khi xảy ra xảy ra các cuộc khủng hoảng kinh tế hay chính trị, các nhà đầu tư quốc tế thường dồn vốn vào những kênh có giá trị bảo đảm như vàng, đồng Franc Thụy Sĩ hay USD. Song, trong thời gian gần đây, đồng USD đang giảm dần sức hấp dẫn. Ngày 13-9, trên thị trường thế giới chỉ số US Dollar Index nhằm đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 91,93 điểm. Như vậy đồng USD trên thị trường quốc tế đang nằm trong vùng giá thấp nhất trong hơn 2 năm qua. 

Nguyên nhân đồng USD trên thị trường quốc tế mất giá được lý giải do tác động từ các chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump còn chậm chạp, chưa thực hiện được những cải tổ đã cam kết, gây nhiều nghi ngờ đối với các nhà đầu tư. Một yếu tố nữa đẩy đồng USD xuống vùng giá thấp nhất do tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và một số phát biểu thận trọng của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) về việc tăng lãi suất.
Từ năm 2016 đến nay, FED đã 3 lần tăng lãi suất đồng USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Song những thông tin đưa ra gần đây cho thấy FED đang chần chừ việc tăng lãi suất và lợi tức trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ giảm xuống, dẫn đến niềm tin FED sớm tăng lãi suất cũng giảm. Nhiều dự báo cho rằng đợt tăng lãi suất sắp tới trong năm nay nếu diễn ra sẽ rơi vào tháng 12 thay vì trong tháng 9 như kỳ vọng.
Trong khi đồng USD chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc, đồng EUR lại bứt phá mạnh mẽ trong những tháng qua. Trước đó, hồi cuối 2016 và đầu 2017, đồng EUR đã có đợt tuột dốc không phanh, có thời điểm giảm về gần tới ngưỡng ngang bằng so với USD. Tuy nhiên, trong 8 tháng của năm 2017, kinh tế khu vực châu Âu đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự báo, rủi ro về chính trị cũng giảm, cùng với diễn biến giảm giá các đồng tiền chính khác trong rổ tiền tệ, đã đẩy EUR tăng 15% so với USD (hiện 1EUR đổi 1,1959USD) và tăng khoảng 9% so với bảng Anh, 7% so với đồng Franc Thụy Sĩ.
Theo dự báo đồng EUR sẽ còn tăng giá so với đồng USD do kinh tế khu vực chung châu Âu đang trên đà phục hồi. Một số dự báo đưa ra trước đây cho rằng tỷ giá EUR sẽ ngang bằng với USD và trong dài hạn có thể ngang với bảng Anh.
Tại thị trường Việt Nam, tỷ giá VNĐ/USD trong tháng 8 tại các NHTM và trên thị trường tự do được đánh giá ổn định so với tháng 7 và tiếp tục xu hướng giảm so với đầu năm, trong khi tỷ giá trung tâm tiếp tục được điều chỉnh tăng. Gần đây cũng có nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận từ USD sẽ khởi sắc hơn khi Chính phủ yêu cầu NHNN tìm cách huy động vàng và USD trong dân. Giải pháp huy động USD trong dân được đưa ra chủ yếu nâng lãi suất huy động. Tuy nhiên, khi chính sách lãi suất USD 0% lâu nay đã giúp tăng cung ngoại tệ cho nền kinh tế, ổn định giá trị VNĐ, làm cho thị trường ngoại hối ổn định trong các năm qua, nên việc đề xuất tăng lãi suất USD xem ra khó được đồng thuận. 
Khi USD lặng sóng và EUR bứt phá, để kiếm lời từ thị trường ngoại hối, một số nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang đầu tư EUR. Nhiều nhà đầu tư cho rằng EUR không phải là đồng tiền chú ý đến nhiều, nhưng xét theo quan điểm đầu cơ kiếm lời, tại thời điểm này lướt sóng EUR đang tạo cơ hội sinh lợi cao, hấp dẫn không thua kém đầu tư chứng khoán.
Và khi USD chưa có những biến động, giới đầu tư có thể kiếm lời trên cơ sở biến động của tỷ giá EUR/VNĐ, với điều kiện chỉ cần chọn thời điểm mua vào bán ra hợp lý. Năm 2017 hầu hết kênh đầu tư trên thị trường tài chính đều tăng giá, nhưng chỉ có một kênh giảm giá là đồng USD.
Có thể thấy, tỷ giá giữa VNĐ và USD rất ổn định vì chính sách của Việt Nam hiện nay neo đồng VNĐ và USD, cũng như USD đã giảm giá khoảng hơn 10% kể từ tháng 12-2016 khi FED chính thức tăng lãi suất. Như vậy USD đang giảm giá trên thị trường thế giới nhưng tỷ giá VNĐ/USD hiện nay rất cân bằng, có nghĩa VNĐ đang giảm giá với những đồng tiền khác, nên các nhà đầu tư tham gia thị trường ngoại tệ mua những đồng tiền khác, tỷ suất sinh lời cũng tương đối cao. 
Vấn đề là muốn tham gia những đồng tiền khác ngoài USD, nhà đầu tư phải trang bị những kiến thức nhất định về nền kinh tế đó, theo dõi số liệu kinh tế, diễn biến các đồng tiền này so với USD trên thị trường tài chính quốc tế để dự báo xu hướng, ứng phó nhanh, tránh thua lỗ do giá trị đồng tiền đảo chiều.

Các tin khác