Hoàn thành thủ tục nhưng chưa nhận đủ tiền

Hỏi: - Cách đây năm tháng, tôi đã nhận của bà Vương Thị L 50 triệu đồng, là số tiền đặt cọc để bán căn nhà cho bà L với số tiền là 1 tỷ đồng. Sau đó, tôi ký nhận thêm 500 triệu đồng. 
Số tiền còn lại, 2 bên thỏa thuận sẽ giao nhận sau khi hoàn tất thủ tục mua bán căn nhà. Thời gian hoàn tất thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày được công chứng hợp đồng mua bán nhà. Đến nay, bà L vẫn chưa thanh toán hết tiền cho tôi. Xin hỏi, tôi phải làm sao?
Vi Thị Thanh Tâm (quận Bình Tân, TPHCM)
Trả lời: - Theo Khoản 1, Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014, đối với giao dịch về nhà ở giữa cá nhân và cá nhân, quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm hợp đồng mua bán nhà được công chứng. Như vậy, kể từ sau khi công chứng hợp đồng mua bán nhà, theo luật này, bà đã không còn là chủ sở hữu của căn nhà nữa.

Theo Khoản 2, Điều 440 Bộ luật Dân sự năm 2015, bà có quyền yêu cầu người mua trả tiền đúng thời hạn, theo phương thức đã thỏa thuận. Nếu người mua vi phạm thỏa thuận này và hai bên cũng không thể thương lượng được việc thanh toán tiền, bà có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án cấp quận xem xét, giải quyết.

Các tin khác