Thôi quốc tịch Việt Nam không chấm dứt quyền sở hữu nhà tại Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi đang định cư ở Hoa Kỳ nhưng còn mang quốc tịch Việt Nam. Trước khi sang Hoa Kỳ, tôi vẫn còn sở hữu một căn nhà.
 Nay, tôi đang làm thủ tục để nhập quốc tịch Hoa Kỳ và phải thôi quốc tịch Việt Nam. Xin hỏi, việc tôi thôi quốc tịch Việt Nam và nhập quốc tịch Hoa Kỳ quyền sở hữu căn nhà của tôi ở Việt Nam có mất không? Tôi cần làm thủ tục gì để không mất quyền sở hữu căn nhà này?
Victor Trương (California, Hoa Kỳ)
Trả lời: - Khi ông thôi quốc tịch Việt Nam và nhập quốc tịch Hoa Kỳ, ông sẽ trở thành công dân Hoa Kỳ. Theo quy định tại Luật Nhà ờ 2014, tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Khi ông nhập quốc tịch Hoa Kỳ, ông có quyền và nghĩa vụ thực hiện theo quy định về quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với cá nhân người nước ngoài. Trường hợp của ông đã đứng tên sở hữu nhà, đất tại Việt Nam trước khi ông thôi quốc tịch Việt Nam. Do đó, theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc thôi quốc tịch Việt Nam không làm chấm dứt quyền sở hữu đối với tài sản nhà, đất của ông. Vì vậy, trường hợp của ông đang sở hữu căn nhà và hiện tại đang có nhu cầu nhập quốc tịch Hoa Kỳ và thôi quốc tịch Việt Nam đương nhiên không bị mất quyền sở hữu đối với căn nhà của ông.
Khi ông không ở Việt Nam để trực tiếp quản lý, ông có thể ủy quyền cho người khác quản lý căn nhà trên để đại diện cho ông trong các giao dịch liên quan đến nhà, đất cũng như thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, sử dụng nhà, đất.

Các tin khác