Xử lý hành vi xây dựng trái phép

(ĐTTCO) - Tôi có xây ô văng ra phần đất không có trong sổ đỏ của tôi nhưng nằm trong khuôn viên của chủ cũ, tiếp giáp với các thửa đất liền kề, không có tranh chấp. 
Hỏi: - Tôi có xây ô văng ra phần đất không có trong sổ đỏ của tôi nhưng nằm trong khuôn viên của chủ cũ, tiếp giáp với các thửa đất liền kề, không có tranh chấp. Trong quá trình tôi thi công, thanh tra xây dựng đã xuống lập biên bản vi phạm hành chính xây dựng trái phép, đình chỉ thi công và ra quyết định buộc tôi tháo dỡ. Xin hỏi, cách xử lý này có đúng quy định hay không?
Lê Trung Dũng (quận Bình Tân, TPHCM)
Trả lời: - Theo Khoản 1, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thực hiện, trước khi khởi công, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng (trừ một số trường hợp được quy định). Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng đã được cấp. Chính phủ đã quy định xử phạt chủ đầu tư có hành vi vi phạm các quy định về trật tự xây dựng, trong đó có hình thức phạt tiền đối với chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép.

Như vậy, cơ quan thẩm quyền có trách nhiệm căn cứ vào giấy phép xây dựng (chứ không phải căn cứ tình trạng đất) để xác định ông có xây dựng đúng phép hay không. Nếu thanh tra xây dựng phát hiện ông có vi phạm thì họ được quyền lập thủ tục xử phạt ông.

Các tin khác