Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục giải ngân 4 dự án cao tốc

(ĐTTCO) - Ngày 9-7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho giải ngân đối với 4 dự án cao tốc là: Nội Bài - Lào Cai; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành sau khi Bộ Tài chính đề nghị tạm thời dừng phê duyệt các hồ sơ giải ngân đối với nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án này. 

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Lý do tạm dừng được Bộ Tài chính đưa ra là chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương chuyển từ cơ chế vay lại nguồn vốn ODA sang cơ chế cấp phát ngân sách nhà nước. 

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, việc tạm thời dừng phê duyệt giải ngân nguồn vốn ODA của 4 dự án nêu trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ của các dự án đang triển khai, nhất là các dự án sắp hoàn thành. Đồng thời, việc tạm dừng giải ngân sẽ dẫn đến chậm hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng trong quá trình thi công dự án, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, phá vỡ phương án tài chính dự án, ảnh hưởng đến những chính sách của dự án đã cam kết với các nhà tài trợ. Bên cạnh đó, sự việc này còn tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện từ phía các nhà thầu, đặc biệt là các nhà thầu nước ngoài do chậm thanh toán theo quy định của hợp đồng, ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ đối với các nhà tài trợ và các tổ chức tín dụng quốc tế. 

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục giải ngân vốn ODA theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2018 để các dự án hoàn thành đúng tiến độ. Hiện 2/4 dự án là Nội Bài - Lào Cai, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã được đưa vào khai thác và 2 dự án còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến trong năm 2018 và 2019.

Các tin khác