Buông lỏng quản lý nhà dọc quốc lộ - Hiểm họa rình rập

(ĐTTCO)-Liên tục gần đây, cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. 
Sau khi tông sập 2 nhà dân, xe tải ủi bay dãy cây và chỉ dừng lại khi tông gãy trụ điện
Sau khi tông sập 2 nhà dân, xe tải ủi bay dãy cây và chỉ dừng lại khi tông gãy trụ điện

Thậm chí, người dân ở trong nhà cũng có thể bị tai nạn giao thông, điển hình như vụ tai nạn vào rạng sáng 24-3 khi xe ben 93C- 059.81 do tài xế Phạm Ngọc Ngời (ngụ xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) lưu thông trên quốc lộ 14 tông thẳng vào nhà anh chị Trần Văn Ký - Hoàng Thị Thúy làm cả hai tử vong. Trước đó, trên địa bàn tỉnh này cũng xảy ra vụ tai nạn xe bồn chở xăng tông cột điện rồi bốc cháy khiến 6 người trong nhà tử vong. 

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) quốc gia, trong tháng 2-2019, toàn quốc xảy ra 1.295 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 627 người và bị thương 1.032 người, nếu tính chung 2 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 2.822 vụ TNGT, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người. 

Tai nạn xảy ra có nhiều nguyên nhân, ngoài chuyện do tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy; chạy quá tốc độ, lấn làn,... thì việc quy hoạch, quản lý hạ tầng giao thông yếu kém cũng là tác nhân lớn gây ra TNGT.

Theo quy định, đối với đường ngoài đô thị, căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn của đường có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra 2 bên là 47m đối với đường cao tốc; 17m đối với đường cấp I, cấp II; 13m đối với đường cấp III; 9m đối với đường cấp IV, cấp V; 4m đối với đường có cấp thấp hơn cấp V. Quy định là vậy nhưng hiện nay hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đều không có hành lang an toàn đường bộ như nêu trên.

Tâm lý kinh doanh bám theo quốc lộ, tỉnh lộ vốn rất phổ biến trong dân, cộng với việc thiếu ngăn chặn, xử lý đúng mức của chính quyền địa phương khiến tình trạng “bám đường” ngày càng diễn ra phức tạp. Quốc lộ 1A với hàng chục tuyến tránh đô thị được xây dựng nhằm đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc nhưng hầu hết các tuyến đường tránh này mở ra được thời gian ngắn đã thấy nhà dân mọc lên không khác gì so với nhà phố. Nhà cửa cứ thế mọc lên san sát 2 bên đường ngày một nhiều thêm. Rồi nhiều tuyến tránh dần biến thành đường xuyên đô thị.

Như vậy, dù có nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A đến đâu đi nữa, nguy cơ mất ATGT vẫn ngày càng gia tăng khi những hành vi xâm phạm hành lang an toàn tuyến quốc lộ vẫn chưa bị xử lý... Nhiều tuyến quốc lộ khác đang trong quá trình nâng cấp, mở rộng với quy mô lớn nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo ATGT, cũng đang đối mặt với nguy cơ tương tự. 

Để hạn chế tai nạn giao thông, thiết nghĩ, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc bảo vệ hành lang an toàn cho các tuyến đường; nhanh chóng giải tỏa các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép trong hành lang ATGT, hoàn thiện và bảo vệ hệ thống mốc chỉ giới và quản lý tốt hành lang ATGT.

Đơn vị, cá nhân nào cố tình không chấp hành tốt các quy định về bảo vệ hành lang ATGT, cần được xử lý nghiêm. Và người dân, vì sự an toàn cho chính mình và gia đình, không nên làm nhà, mở quán… sát đường.

Các tin khác