Cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại các lễ hội

(ĐTTCO)- Ngày 14/2, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Sở Y tế tỉnh Nam Định đã kiểm tra công tác an toàn thực phẩm khu vực xung quanh đền Trần và đền Bảo Lộc. Đây là những địa điểm thu hút hàng vạn du khách thập phương dịp khai ấn đền Trần – diễn ra ngày 14-15 tháng Giêng âm lịch.

 

Đoàn kiểm tra ATTP của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Nam Định kiểm tra công tác ATTP xung quanh khu vực đền Trần. Ảnh: VGP/Hiền Minh
Đoàn kiểm tra ATTP của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Nam Định kiểm tra công tác ATTP xung quanh khu vực đền Trần. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cho biết, qua kiểm tra, đoàn ghi nhận về cơ bản các cơ sở kinh doanh tại đây bảo đảm các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, do các dịch vụ đi theo lễ hội, trong đó có dịch vụ ăn uống thường mang tính thời vụ nên kỹ năng về an toàn thực phẩm của người kinh doanh, sản xuất có thể chưa đầy đủ, người bán hàng di động nhiều nơi, hệ thống cung cấp nguyên liệu, nước sinh hoạt cũng có thể chưa được đảm bảo... Đó là những yếu tố nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng.

Lãnh đạo Cục ATTP cũng lưu ý các hộ kinh doanh nhỏ lẻ ngay trước cổng đền Trần cần đeo găng tay hoặc kẹp gắp khi chia thức ăn vì bàn tay rất dễ nhiễm khuẩn Ecoli và là nguồn ô nhiễm lây truyền các bệnh cho người tiêu dùng.

Ông Lê Lợi, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định, cũng cho biết, lễ khai ấn diễn ra trong khoảng thời gian không dài, nhưng người tham gia đông, khuôn viên chật, phần lớn những cơ sở, hộ gia đình, người tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm mang tính tự phát, không chuyên, khiến việc quản lý ATTP ít nhiều gặp khó khăn.

Mặc dù hoạt động mua bán tại lễ hội khai ấn đền Trần chủ yếu là hàng hoá đóng gói sẵn nên ít có nguy cơ ngộ độc thực phẩm cấp tính, nhưng để đảm bảo mùa lễ hội an toàn, Sở Y tế và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nam Định đã tập trung tuyên truyền các thông điệp đảm bảo ATTP khu vực lễ hội; thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Tại các xã, phường đã có các ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm phân công các cán bộ trực tiếp giám sát tại các điểm lễ hội. Ngành y tế đã bố trí các điểm cấp cứu tại khu vực lễ hội và thường trực xe vận chuyển cấp cứu hỗ trợ du khách khi cần thiết.

Hàng năm, tại đền Trần, tỉnh Nam Định diễn ra 2 lễ hội lớn, đó là lễ khai ấn đầu Xuân và hội đền tháng 8, thu hút nhiều người dân và du khách thập phương về dự, tri ân công đức của 14 vị vua Trần và cầu mong những điều tốt đẹp.

Lễ khai ấn đền Trần diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch (tức 18 và 19/2 dương lịch) bao gồm nghi thức rước kiệu ấn từ đền Cố Trạch thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo sang đền Thiên Trường để làm lễ, sau đó phát ấn cho nhân dân vào sáng 15 âm lịch.

Các tin khác