Độ còi và đèn xe máy gây mất an toàn giao thông

(ĐTTCO) - Để chiếc xe thêm phần độc, lạ, gây sự chú ý trên đường, nhiều bạn trẻ đi xe máy và ô tô đã độ thêm các loại còi phát ra tiếng kêu lớn khiến người đi đường giật mình, hốt hoảng. 

Đèn xe cũng độ loại đèn ánh sáng mạnh, tầm nhìn xa hơn gấp 3 - 4 lần so với bóng halogen nguyên bản. Thú chơi này vi phạm Luật Giao thông đường bộ và gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông.

Còi và đèn loại nào cũng có

Chỉ cần bỏ ra từ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng, dân chơi xe dễ dàng trang bị một chiếc còi độ công suất lớn, với đủ loại âm thanh, từ nhái theo tiếng còi hụ của xe cứu thương hay xe cảnh sát, cho đến những âm thanh quái dị như mô phỏng tiếng heo ủn ỉn, tiếng bò rống, tiếng chó sủa…

Hiện nay, loại còi nhái tiếng còi hụ của xe cứu thương hay xe cảnh sát được nhiều dân chơi xe ưa chuộng bởi giá rẻ và mọi người tham gia giao thông nghe thấy đều khiếp sợ và lập tức nép sang một bên nhường đường.

Độ còi và đèn xe máy gây mất an toàn giao thông ảnh 1 Còi và đèn xe độ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông

Tại một cửa hàng bán phụ kiện và trang trí cho xe máy trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TPHCM), khi nghe hỏi mua còi xe, chủ cửa hàng đưa ra loại còi nhái tiếng còi hụ của xe cảnh sát, cho hay giá 400.000 đồng/cái và giới thiệu: “Loại còi này đang được sử dụng nhiều, chỉ cần gắn trực tiếp với bình điện trên xe. Muốn qua mắt cảnh sát giao thông thì làm thêm một công tắc phía dưới tay phanh. Khi bị kiểm tra chỉ cần gạt nút công tắc, xe trở lại với chế độ còi như bình thường. Nếu lắp trọn bộ có cả công tắc điều khiển, giá khoảng 500.000 đồng”.

Tại một cửa hàng khác trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp), chủ cửa hàng cũng đưa ra nhiều loại còi mô phỏng nhiều loại âm thanh quái dị, tích hợp với bộ điều khiển nhạc điệu sẵn cho còi.

Ngoài ra, tại đây còn bán nhiều loại đèn trợ sáng cho xe máy, với công suất cực lớn, độ sáng tăng lên gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản. Chủ cửa hàng cho biết muốn lắp đặt còi và đèn trên các dòng xe máy thì phải độ, phải đục khoét mới lắp đặt được. Nếu lắp trọn bộ cả còi và đèn trợ sáng khoảng 1 triệu đồng, chưa tính tiền công thợ.

Hiện nay, dân chơi xe chuộng nhất là đèn xenon, bixenon, đèn LED. Các loại đèn này thường phát ra loại ánh sáng trắng với cường độ sáng mạnh, mục đích là khi xin nhường đường hoặc vượt các phương tiện khác chỉ cần nháy đèn là đủ “ép phê”. Hiện nay, một số bạn trẻ có sở thích đi phượt cũng tìm mua và lắp những loại đèn trợ sáng này.

Tại một tiệm sửa xe đường Quang Trung (quận Gò Vấp), khi chúng tôi ngỏ ý muốn độ thêm đèn trợ sáng cho xe máy, chủ tiệm giới thiệu một loạt đèn siêu sáng, với mức giá từ 100.000 đồng đến cả triệu đồng và cho biết loại này là loại gắn ngoài, để lắp được trên các dòng xe máy thì phải đục khoét. Nếu muốn không bị cảnh sát giao thông phát hiện thì dùng bóng đèn LED gắn trực tiếp trên bóng pha - cos nguyên bản của xe, cường độ sáng lớn hơn, không cần phải độ, đục khoét; giá tiền khoảng 300.000 đồng/bóng, nhưng tuổi thọ thấp hơn.

Việc độ đèn xe ngày càng được ưa chuộng, không chỉ xe máy mà cả ô tô, xe tải, xe khách cũng thi nhau độ đèn. Không chỉ độ đèn trước, nhiều người còn độ luôn cả đèn hậu phía sau, biến chiếc xe thành những quái xế ánh sáng.

Hiểm họa cho người tham gia giao thông

Trên các tuyến đường tại TPHCM, tiếng còi độ vẫn thường xuyên vang lên làm nhiều người giật mình và náo động cả một khu vực. Vào những lúc đêm khuya thường lại thấy vài ba nhóm thanh niên tụ tập thi nhau chạy khắp phố để khoe xe đẹp, còi độc, bấm còi, hú ga ầm ĩ.

Việc sử dụng còi xe với âm thanh khủng, quái dị đang trở thành nỗi lo thường trực của nhiều người đi đường. Nhiều trường hợp khi nghe tiếng còi “khủng”, người điều khiển phương tiện đã hốt hoảng giật mình, luống cuống dẫn đến té xe.

Việc tăng ánh sáng mạnh cho đèn xe chiếu thẳng vào mắt người đi ngược hướng cũng gây nguy hiểm, vì làm chói mắt, gây mất an toàn giao thông. Cần nhớ rằng, còi và đèn là bộ phận không thể thiếu của phương tiện giao thông; sử dụng còi và đèn xe phải theo đúng quy định bảo đảm an toàn giao thông.

Chị Thanh Huyền (ở quận Gò Vấp) bực dọc kể: “Chạy xe trên đường, nghe thấy tiếng còi độ là tôi giật mình, tim đập nhanh, cuống cuồng nép hẳn sang một bên đường; mấy lần loạng choạng suýt té. Nhiều khi nửa đêm đang ngủ cũng nghe thấy nhiều người thi nhau bấm còi độ, chạy xe rú ga, đến nỗi thành ám ảnh”.

Anh Nguyễn Trọng Thanh (ở quận Tân Bình) cũng phản ánh: “Bây giờ ra đường hễ nghe thấy tiếng còi độ là giật bắn mình, tay chân run lẩy bẩy. Đây là một hành vi thiếu văn hóa và vi phạm luật, cần phải xử phạt nghiêm”.

Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế và lái xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Có thể nói, quy định chế tài đã có nhưng mức phạt còn quá nhẹ và việc kiểm tra kiểm soát lỏng lẻo, nên nhiều người vẫn độ còi và đèn xe để phục vụ cho mục đích “chơi trội” mà phớt lờ những hiểm họa đối với người cùng tham gia giao thông trên đường.

Các tin khác