Giải quyết quyền lợi, đảm bảo sinh kế cho người dân Thủ Thiêm

(ĐTTCO) - Ngày 16-7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã thăm các hộ dân liên quan đến dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) đang tạm cư và sinh sống ở khu tái định cư. 
Tại khu chung cư tái định cư 17,3ha (phường Bình Khánh, quận 2), người dân Thủ Thiêm bày tỏ vui mừng vì nơi ở mới khang trang, tiện nghi. Bà Nguyễn Thị Thu Vân (căn hộ 3.15 lô C, chung cư 17,3ha, phường Bình Khánh), cho hay, cuộc sống mới nơi đây đã thoải mái hơn nhiều so với khu tạm cư, môi trường sống mát mẻ, sạch sẻ và an ninh.
“Sau buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành ủy vào ngày 20-6, gia đình tôi quyết định di dời vào khu tái định cư này. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo tiếp tục tạo điều kiện để người dân an cư, lập nghiệp”, bà Vân bày tỏ.
Tại căn hộ 5.04 lô C-D, bà Nguyễn Thị Thanh (62 tuổi) cho biết, căn hộ này rộng đến 81m2, tiện nghi, thoải mái hơn rất nhiều so với căn hộ tạm cư mà gia đình bà ở lâu nay rất chật hẹp, ẩm thấp.
Trước đây, gia đình bà Thanh ở phường Thủ Thiêm, bị cưỡng chế và vào khu tạm cư từ tháng 11-2011. “Căn hộ tạm cư rộng chỉ 21m2, không đủ chỗ nên con cháu đi tứ tán”, bà Thanh kể. Gia đình bà đã dọn về nơi ở mới này được hơn 10 ngày. Điều làm gia đình bà Thanh vui mừng khi về nơi ở mới là khoảng 10 người thân trong gia đình cùng dọn về sống chung, quây quần bên nhau.
Giải quyết quyền lợi, đảm bảo sinh kế cho người dân Thủ Thiêm ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân 
Thủ Thiêm đã chuyển từ khu tạm cư đến khu tái định cư. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đến thăm hộ ông Đặng Văn Truyền (A1/011) và Lê Thị Thảo (A2/019), đang sinh sống tại khu tạm cư tại phường An Khánh (quận 2). Theo quan sát của phóng viên, khu tạm cư này gồm nhiều dãy nhà tạm với kết cấu khung sắt lắp ghép và xây gạch ngăn cách giữa các phòng, được lợp mái tôn.
Nhiều hộ dân dùng vải bạt che nắng, mưa, nhưng qua thời gian đã bị mục, rách tả tơi, trông nhếch nhác. Các hộ dân sống trong nhà tạm cư chật hẹp (21m2/căn), vì thế họ trông chờ được giải quyết chính sách thỏa đáng. Còn bà Lê Thị Thảo cho biết, gia đình bà chưa chuyển lên chung cư vì không phù hợp với nghề lượm ve chai của bà.
Trò chuyện với các hộ dân đang tạm cư, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn trong thời gian chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan dự án KĐTM Thủ Thiêm, người dân nên chuyển vào sống ở khu tái định cư. Lãnh đạo TP sẽ đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho người dân trong khi chờ đợi kết luận thanh tra và sẽ giải quyết các khiếu nại của người dân trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Quận ủy và UBND quận 2 về tình trạng tạm cư, tái định cư của người có liên quan dự án KĐTM Thủ Thiêm. Báo cáo với Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết đã tiếp xúc, giải thích, vận động 83/106 hộ dân đang tạm cư.
Qua đó, 44/83 hộ dân đồng ý nhận căn hộ mới và quận đã hỗ trợ di chuyển đồ đạc của người dân về chung cư tái định cư. Hiện còn 39/83 hộ dân chưa đồng ý; trong đó, có 25 hộ đề nghị nhận căn hộ chung cư nhưng vượt tiêu chuẩn 17m2/người; 12 hộ không đồng ý nhận căn hộ tái định cư vì còn khiếu nại việc bồi thường nhà, đất. Quận cũng đã mời 23/106 hộ dân làm việc nhưng chưa tiếp xúc được. UBND quận 2 đang tiếp tục vận động, thuyết phục các hộ dân để giải quyết dứt điểm trong tháng 7-2018.
Bí thư Quận ủy quận 2 Nguyễn Hoài Nam nhận định tình hình ở KĐTM Thủ Thiêm vẫn rất nóng và phức tạp. Quận ủy đặt yêu cầu phải xử lý tình trạng tạm cư, tích cực giải quyết các bức xúc trên cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
Quận đã thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND quận làm tổ trưởng để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chính sách và đã báo cáo với lãnh đạo UBND TP. Theo chỉ đạo của Thành ủy, quận tiếp tục tổ chức rà soát lại từng hồ sơ của hộ dân, trường hợp hồ sơ nào điều chỉnh được theo hướng có lợi cho người dân thì sẽ thực hiện.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu quận 2 sớm tổ chức di dời những hộ dân đã đồng ý vào chung cư tái định cư; xem xét, tạo điều kiện đối với những hộ có yêu cầu vượt quá diện tích chung. Trong quá trình vận động dân, quận 2 cần tổ chức cho người dân tạm cư tham quan nơi tái định cư để người dân thấy được nơi ở mới sẽ tốt hơn mà thực hiện di dời.
Quận cần khẳng định rõ chủ trương của lãnh đạo TP là khi di dời về nơi ở mới, người dân không phải đóng bất cứ loại chi phí nào, ngoại trừ tiền điện, nước. Quận cần trao đổi, tìm hiểu giải quyết một số quyền lợi người dân đang sinh sống ở khu vực tạm cư, trợ giúp người dân có kế sinh nhai.
 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
làm Tổ trưởng “Tổ công tác Thủ Thiêm”
Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, Thành ủy TPHCM đã có thông báo thành lập tổ công tác giải quyết những kiến nghị, khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Tổ trưởng tổ công tác là Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Tổ phó là Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách đô thị (đồng chí Trần Vĩnh Tuyến ). Thành viên của tổ còn có 2 đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy TP, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP, Ban Pháp chế HĐND TP, Sở Tư pháp, Sở TN-MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Thanh tra TP, Hội đồng thẩm định bồi thường TP, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm và Chủ tịch UBND quận 2.
Tổ công tác có trách nhiệm rà soát, kiểm tra hồ sơ kê khai của hộ dân và xác nhận của chính quyền địa phương đối với những trường hợp khiếu nại về kết quả xác nhận hiện trạng. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP và Chủ tịch UBND quận 2 thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định đã ban hành. Việc này phải hoàn thành chậm nhất sau 45 ngày, kể từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Tổ công tác cũng phải nghiên cứu, đề xuất giải quyết theo chính sách chung, phù hợp với thực tế của TPHCM đối với các trường hợp đã bàn giao mặt bằng, chấp hành di dời nhưng vẫn đang tiếp tục khiếu nại. Việc này phải hoàn thành chậm nhất 3 tháng sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Cũng theo thông báo, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP phải trả lời bằng văn bản cho người dân về khiếu nại liên quan đến nội dung nằm trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Việc trả lời phải hoàn thành chậm nhất không quá 1 tháng sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các tin khác