Không tiếp tay cho kẻ trộm cắp

(ĐTTCO) - Gần đây trên thị trường có bán nhiều bộ dụng cụ phá khóa được giới thiệu là đa công dụng, có thể mở nhiều loại ổ khóa chỉ trong vài giây. Thật đáng lo ngại khi với dụng cụ này, kẻ trộm cắp có thể mở khóa xe máy, cạy cửa đột nhập nhà lấy trộm tài sản chỉ trong tích tắc.

Bán nhan nhản

Tại các tiệm sửa khóa hay cửa hàng kinh doanh các loại khóa đều có bán nhiều loại bộ dụng cụ phá khóa, từ tự chế thô sơ cho đến hiện đại, với giá từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng. Việc mua bán dụng cụ này lại càng dễ dàng hơn khi trên mạng có vô số lời rao bán bộ dụng cụ mở khóa, khách có nhu cầu chỉ cần gọi điện đặt hàng, sẽ có người giao đến tận nhà.

Chúng tôi ghé vào một tiệm bán đồ sửa khóa trên đường Tô Ký (quận 12, TPHCM), hỏi mua bộ mở khóa, người bán rất dè chừng, nhiều lần gặng hỏi mua để làm gì, sau đó mới đưa ra bộ mở khóa 9 món, với giá 300.000 đồng.

Không tiếp tay cho kẻ trộm cắp ảnh 1Bộ dụng cụ mở khóa, phá khóa đang được bán nhiều trên thị trường

Người bán mở hộp, cầm từng lá nhíp lên hướng dẫn: “Đây là 2 cây gạt, dùng để tạo lực xoay cho ruột khóa; còn đây là 9 cây thẳng có cán nhựa đen, làm nhiệm vụ đẩy viên bi khóa đến vị trí thích hợp. Tùy vào từng ổ khóa mà sử dụng các lá nhíp sao cho phù hợp. Khi các viên bi hoặc lá nhíp đã nằm ở ví trí thích hợp, thì chỉ cần đẩy một lực nhẹ, ruột khóa sẽ xoay”.

Người bán nói thêm: “Ban đầu chưa quen nguyên lý hoạt động và công dụng của từng lá nhíp, thì sẽ mất khá nhiều thời gian. Sau quen tay, sử dụng thành thạo các lá nhíp, thì chỉ cần vài giây là mở được hết, kể cả những ổ khóa hiện đại nhất. Cái này anh bán cho em phòng trường hợp khẩn cấp khi bị mất hoặc quên chìa khóa, chứ không phải bán để em sử dụng vào những mục đích xấu. Nếu làm chuyện gì không hay, anh không chịu trách nhiệm”.

Trên thị trường cũng đang có bán nhiều loại remote thông minh, được giới thiệu có thể phát ra các tia hồng ngoại mạnh, giúp đọc, làm rối tín hiệu các thiết bị khác, có thể mở được một số loại khóa điện từ ở các xe máy và khóa thông minh của nhà dân.

Tránh kẻ gian lạm dụng

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, ngày nay việc phá các loại ổ khóa không có gì khó khăn. Phần lớn các vụ trộm xe máy, đột nhập vào nhà lấy cắp tài sản chỉ trong tích tắc đều có liên quan tới việc dùng các dụng cụ mở khóa.

Vậy mà hiện nay trên địa bàn TPHCM, việc mua bán các loại dụng cụ bẻ khóa rất dễ dàng, muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có. Thậm chí, một số người hành nghề sửa khóa lâu năm có nhiều kinh nghiệm chỉ cần nhìn loại ổ khóa qua hình ảnh chụp là có thể tạo ra chiếc chìa khóa giống y hệt, mở được ngay mà không cần tốn nhiều thời gian.

Phản ánh với đường dây nóng Báo SGGP về việc dễ dàng mua các dụng cụ phá khóa, anh Thành Hải (ngụ tại quận Gò Vấp) cho rằng rất cần chú ý quản lý việc mua bán các dụng cụ phá khóa: “Không thể phủ nhận nghề sửa khóa là một nghề rất quen thuộc và cần thiết cho xã hội nếu chẳng may quên hoặc mất chìa khóa xe, khóa nhà. Bộ dụng cụ mở khóa thực sự hữu ích cho thợ khóa hành nghề. Pháp luật Việt Nam không cấm việc sáng tạo, chế ra các dụng cụ mở khóa, phá khóa, nhưng nên có sự quản lý chặt chẽ, với trường hợp cố ý tiếp tay cho tội phạm thì phải bị xử lý”.

Mặt khác, hiện nay trên internet cũng xuất hiện nhiều bài viết, video clip hướng dẫn cách chế tạo các dụng cụ phá khóa, thậm chí là thủ thuật để phá khóa một cách nhanh nhất. Nhiều người đã tò mò làm theo, rồi ứng dụng vào mục đích phạm pháp. Thiết nghĩ cũng nên có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này.

Trong tình hình kẻ gian đã rất dễ vô hiệu hóa các loại khóa, để bảo vệ xe và tài sản trong nhà, người dân nên chọn các loại khóa có chất lượng cao, lắp thêm nhiều ổ khóa khác nhau, gắn còi báo động và camera an ninh, nâng cao ý thức cảnh giác, tránh những sơ hở trong giữ gìn tài sản.

Các tin khác