Noo Phước Thịnh và vụ kiện bản quyền quốc tế

(ĐTTCO) - 1.Câu chuyện ca sĩ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ - Zack Hemsey (Hoa Kỳ) gửi đơn kiện tới Tòa án nhân dân TPHCM về hành vi xâm hại bản quyền, khiến công chúng một phen sửng sốt. 
Lâu nay, vấn đề bản quyền âm nhạc trong nước vốn đã gây ra không ít rắc rối, bây giờ một ca sĩ đang ăn khách như Noo Phước Thịnh vướng phải hệ lụy bản quyền quốc tế thật đáng ái ngại. Liệu trường hợp Noo Phước Thịnh có trở thành bài học đắt giá cho giới show biz Việt, vốn có thói quen lười sáng tạo ưa bắt chước chăng?
Trước hết cần phải thấy rằng, rất nhiều nghệ sĩ Việt thích mô phỏng những sản phẩm nổi tiếng quốc tế. Tệ nạn sao chép cũng tương đối rộn ràng với các kiểu đạo beat, đạo hòa âm phối khí, hoặc đạo hình ảnh. Ca sĩ Noo Phước Thịnh không phải thí dụ cá biệt, nhưng… không may bị chính tác giả bản gốc phát hiện và truy đuổi đến cùng. Nếu nói ca sĩ Noo Phước Thịnh rủi ro thì cũng đúng, nhưng chính xác hơn là sự trả giá cho thái độ thiếu chuyên nghiệp. 
Tháng 9-2017, ca sĩ Noo Phước Thịnh ra mắt đĩa đơn “Chạm khẽ tim anh một chút thôi”, với sự đầu tư dàn dựng khá tốn kém như nhiều sản phẩm trước đây của anh. Chỉ sau một tháng phát hành trực tuyến, “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” đã có hơn 100 triệu lượt nghe mp3. Được đà phát triển, ca sĩ Noo Phước Thịnh giới thiệu phần video cho “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” vào ngày 12-10-2017, và nhanh chóng đưa MV này lọt vào danh sách hot. Thế nhưng, sau khi đạt được 30 triệu lượt xem trên Youtube, MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” bị gỡ vào ngày 16-11-2017. Ca sĩ Noo Phước Thịnh không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, cho đến khi vụ kiện bản quyền bùng nổ.
Nhạc sĩ Zack Hemsey năm nay 35 tuổi, từng có nhiều ca khúc được sử dụng trong các bộ phim nổi tiếng như “Game of Thrones”, “Lincoln”, “2 Guns”.... Nhạc sĩ Zack Hemsey cáo buộc ca sĩ Noo Phước Thịnh đã vi phạm bản quyền, sử dụng một phần tác phẩm “The Way” do anh sáng tác (phát hành năm 2011) làm nhạc nền cho MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” từ phút 6:05 đến 7:30, mà chưa xin phép. Trong đơn kiện, nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu ca sĩ Noo Phước Thịnh xóa MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” trên mọi phương tiện truyền thông, đồng thời công khai xin lỗi tác giả bản gốc “The Way”. Ngoài ra, tác giả còn đòi ca sĩ người Việt bồi thường 850 triệu đồng thiệt hại về vật chất, tinh thần và chi phí anh đã bỏ ra thuê luật sư để khởi kiện.
Noo Phước Thịnh và vụ kiện bản quyền quốc tế ảnh 1  
2.Thực ra vụ việc xảy ra đã 1 năm trước, nhưng bây giờ mới thực sự gay cấn, vì ca sĩ Noo Phước Thịnh và ê-kíp không thiện chí trong phương pháp giải quyết vướng mắc bản quyền. Lẽ ra, khi nhận được thắc mắc của “chính chủ” phải tuân thủ quy định tác quyền, thì MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” lại đánh lận con đen bằng cách… đăng tải một phiên bản khác không có phần sử dụng nhạc nền ca khúc “The Way” lên Youtube vào ngày 18-11-2017, để tiếp tục thu hút thêm 15 triệu lượt xem. Cách làm ấy, bên cạnh tiểu xảo xóa dấu vết ăn cắp, còn láu lỉnh đẩy nhạc sĩ Zack Hemsey vào sự tẽn tò. Chính thái độ mập mờ của những người thực hiện MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi”, đã chạm vào tự ái của nhạc sĩ Zack Hemsey, và kết quả đơn kiện được nộp đến Tòa án nhân dân TPHCM.
Ca sĩ Noo Phước Thịnh cho rằng, họ đã chỉnh sửa nên họ vô can. Đây là một quan niệm ngớ ngẩn, bởi lẽ mỗi sản phẩm sáng tạo phải chú trọng tính độc đáo. Đã lấy sản phẩm người khác đưa vào sản phẩm của mình thì phải công khai xin lỗi, chứ không phải nhanh nhảu “trả lại” như một kẻ vô can. Hơn nữa, những ai đã từng xem MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” bản đầu tiên chưa chắc đã xem lại, và nếu xem lại cũng khó nhận ra khác biệt với bản chỉnh sửa. Nghĩa là bản quyền ca khúc “The Way” dài 1 phút 25 giây dễ bị hiểu nhầm thuộc sở của ca sĩ Noo Phước Thịnh. 
Với sáng tác của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ và dàn dựng của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, vì sao MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” lại phải đạo nhạc? Đơn giản, vì sự cẩu thả và sự ham hố, như chính họ phân bua: "Chúng tôi đã chỉnh sửa trên Youtube, vì chúng tôi có ký hợp đồng kinh doanh sản phẩm của mình ở kênh nhạc Youtube. Tuy nhiên, nếu nói rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm với mọi sản phẩm còn lưu hành ở nhiều kênh khác thì điều đó có chút lấn cấn. Vì thực tế, chúng tôi có bằng chứng chứng minh mình không có bất cứ hợp đồng khai thác kinh doanh nào với các kênh kinh doanh nhạc số ngoài Youtube. Nếu có sự lưu hành nào của sản phẩm chưa chỉnh sửa, điều đó gần như không liên quan, vì chúng tôi không biết vì sao nó lại xuất hiện trên những trang đó". Mấu chốt ở chỗ đó, khi ca sĩ Noo Phước Thịnh không thừa nhận sản phẩm của mình có vướng mắc bản quyền với nhạc sĩ Zack Hemsey, thì bản chưa chỉnh sửa “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” vẫn tồn tại trên mạng.

3.Ca sĩ Noo Phước Thịnh năm nay 30 tuổi. Anh bước vào nghề hát với nhiều thuận lợi vì đời sống âm nhạc không còn quá đòi hỏi khắt khe về giọng hát. Ca sĩ Noo Phước Thịnh xây dựng hình ảnh như những ngôi sao đẹp trai kiểu mặt hoa da phấn đang thịnh hành làng giải trí châu Á. Ca sĩ Noo Phước Thịnh hát rất bình thường, nhưng biết phát huy thế mạnh ở vũ điệu và trang phục. Sự thành công của ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng mang tính thời trang như ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Nghĩa là quyết tâm chinh phục thế hệ khán giả trẻ hào hứng “lấy mắt bù tai”. Phần lớn MV của ca sĩ Noo Phước Thịnh được quay ở nước ngoài với nhiều bối cảnh quyến rũ. Và khi giới show biz khủng hoảng giá trị nghệ thuật, ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng trở thành huấn luyện viên của các sân chơi tương tác trên truyền hình như “Giọng hát Việt” và “Giọng hát Việt nhí”.
Ca sĩ Noo Phước Thịnh từng phát biểu hùng hồn: “Điều quan trọng nhất để trở thành một ca sĩ thành công chính là mỗi khi cầm micro, hãy hát như đó là lần cuối cùng bạn được hát. Khán giả sẽ hiểu và yêu mến một ca sĩ biết đầu tư đúng cách cho sản phẩm âm nhạc chất lượng, thay vì liên tục tung ra ca khúc mới nhưng không để lại ấn tượng trong lòng người nghe”. Tuy nhiên, những ai thực sự muốn thưởng thức âm nhạc khó hài lòng với sự trình diễn nhiều khoa trương ít thẩm mỹ của ca sĩ Noo Phước Thịnh. Và hệ lụy của hành trình kém bản sắc của ca sĩ Noo Phước Thịnh chính là vụ kiện của nhạc sĩ Zack Hemsey.
Sau khi đơn kiện của nhạc sĩ Zack Hemsey được thụ lý, ca sĩ Noo Phước Thịnh lâm vào lúng túng. Bởi lẽ, ca sĩ Noo Phước Thịnh vẫn chủ quan cho rằng mình cũng sẽ chỉ bị nhắc nhở như những nghệ sĩ trong nước từng đạo nhạc trước đây thôi, chứ chẳng nhân vật giải trí phương Tây nào thèm kiện ca sĩ nhún nhảy vô lối ở Việt Nam. Thế nhưng, nhạc sĩ Zack Hemsey không buông tha, và trước mắt ca sĩ Noo Phước Thịnh đã phải hủy những show biểu diễn và show sự kiện trong tháng 10-2018 để tìm cách ứng phó scandal.
Đại diện của ca sĩ Noo Phước Thịnh chữa thẹn một cách vớt vát: "Cuối cùng tất cả chúng tôi đều ổn, chỉ là muốn tạm dừng công việc, tìm một khoảng không gian riêng để tự xem xét lại mình cũng như nạp năng lượng mới để chạy tốt hơn trên đường dài phía trước".

Các tin khác