TPHCM: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(ĐTTCO) - Chiều 22-3, Ban An toàn giao thông TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và phát động thực hiện Năm an toàn giao thông 2019 trên địa bàn.
 Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. 
Không kẹt xe trên 30 phút
Báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết, cuối năm 2017, trên địa bàn TP có 17 điểm đen tai nạn giao thông. Trong năm 2018, xóa được 8 điểm nhưng lại phát sinh thêm 7 điểm, hiện vẫn còn 16 điểm đen tai nạn giao thông.
Cuối năm 2017, tồn tại 34 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, nay còn tồn tại 28 điểm, trong đó có 14 điểm chuyển biến tốt, 7 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp, 7 điểm không chuyển biến. Năm 2018 cũng không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Về tình hình tai nạn giao thông, trong năm 2018 đã kéo giảm trên 3 mặt, riêng số vụ và số người bị thương kéo giảm trên 10%.
Tình trạng mất trật tự lòng lề đường, họp chợ tự phát vẫn diễn ra nhiều nơi, gây mất trật tự ATGT. Trong 157 tuyến đường các quận, huyện đăng ký lập lại trật tự với thành phố từ đầu năm, vẫn còn nhiều tuyến chưa đảm bảo thông thoáng như đã cam kết. Cụ thể, có 34 tuyến thông thoáng (21,7%), 109 tuyến có chuyển biến (69,4%), 14 tuyến còn phức tạp (8,9%). Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ giao thông (xảy ra 9 vụ) tiếp tục diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân như lượng phương tiện đông, sự cố tai nạn, phương tiện hư hỏng, ảnh hưởng từ việc thi công các dự án...
Số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng mạnh trong khi hệ thống hạ tầng giao thông phát triển không đáp ứng kịp và chưa có giải pháp kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giám sát, điều hành giao thông và xử phạt vi phạm đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa xứng tầm; hệ thống pháp lý để xử phạt qua ứng dụng công nghệ chưa hoàn thiện, hiệu quả xử phạt vi phạm qua camera chưa cao.
Để đảm bảo ATGT trên địa bàn TP, Ban ATGT TP, kiến nghị UBND TP sớm ban hành quyết định về quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè để làm cơ sở pháp lý cho quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện. Đối với quy hoạch các đường phố mới, vỉa hè, phải bảo đảm bề rộng phù hợp cấp đường; bảo đảm kinh phí để ngành, địa phương thực hiện công tác cải tạo, nâng cấp, duy tu thường xuyên vỉa hè; có chính sách, quy hoạch, phát triển hệ thống siêu thị, khu thương mại để từng bước tạo thói quen mua sắm cho người dân, xóa bỏ dần tập quán nhà nhà buôn bán như hiện nay.
Không để tái chiếm vỉa hè
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong biểu dương những cá nhân, tập thể đã cố gắng trong công tác đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, con số 694 người chết do tai nạn giao thông vẫn làm nhức nhối và đau lòng. Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu năm 2019 phải tăng tốc hoàn thành nhiều chỉ tiêu trong chống ùn tắc giao thông.
Các sở ngành, đơn vị liên quan phải tập trung thực hiện có hiệu quả “an toàn cho hành khách đi mô tô xe máy”; tiếp tục kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết do tai nạn giao thông. Khẩn trương hoàn thiện các dự án công trình, tổ chức phân luồng hợp lý đối với những điểm thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông.
Tập trung đẩy nhanh thủ tục để triển khai nhanh các công trình hạng mục kết nối xung quanh cảng hàng không Tân Sơn Nhất, khu cảng Cát Lái; xử lý xe dù, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; xóa bỏ chợ tự phát phải có lộ trình và phương án hợp lý. Riêng huyện Bình Chánh phải quyết liệt thực hiện để kéo giảm tai nạn giao thông và phải báo cáo kết quả cụ thể.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT; kiên quyết xử lý các vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông; hành vi vi phạm của người tham gia giao thông. 
Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, hệ thống hạ tầng giao thông, các công trình giao thông mang tính cấp bách trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất ATGT; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không để tái diễn tình trạng "tái chiếm”, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác quản lý lòng đường, vỉa hè. Không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, hạn chế thấp nhất các vụ chạy xe gây mất trật tự nơi công cộng. Xử lý nghiêm các trường hợp đã uống rượu bia vẫn tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy.  
Đồng chí Nguyễn Thành Phong giao Thường trực Ban ATGT TP - cơ quan đầu mối - phối hợp thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong thực hiện kế hoạch; đề xuất xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân vi phạm hoặc thiếu trách nhiệm trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và trật tự lòng đường, vỉa hè trong năm 2019.
 Trong năm 2018, TPHCM xảy ra 3.618 vụ tai nạn giao thông, làm chết 694 người và bị thương 2.175 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 426 vụ tai nạn giao thông (-10,53%); giảm 29 người chết (-4,01%) và giảm 880 người bị thương (-28,81%). Trong đó, xảy ra 3.596 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 691 người và bị thương 2.173 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 418 vụ (-10,41%), giảm 28 người chết (-3,89%), giảm 879 người bị thương (-28,80%). Riêng số người chết, bị thương do tai nạn giao thông gây ra liên quan trẻ em (dưới 18 tuổi) có 45 người chết, giảm 2 người (-4,2%) và 25 người bị thương, giảm 2 người (-7,4%). Đường sắt xảy ra 3 vụ khiến 1 người chết, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 1 vụ (-25%), giảm 2 người chết (-66,67%) và tăng 1 người bị thương. Đường thủy xảy ra 19 vụ tai nạn, 2 người chết và 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 7 vụ (-26,92%), tăng 1 người chết và giảm 1 người bị thương (-50%).
Hiện thành phố có 8.658.087 phương tiện (tăng 6,67% so với cùng kỳ năm 2017), gồm 762.581 ô tô (tăng 12,95% so với cùng kỳ năm 2017) và 7.895.506 xe mô tô (tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2017).

Các tin khác