Văn minh ứng xử

(ĐTTCO) - Trên các diễn đàn xôn xao về một đoạn clip quay lại hành vi to tiếng của nữ diễn viên NL với cảnh sát giao thông ngay giữa chốn đông người. 
Câu chuyện bắt đầu từ việc diễn viên NL lái xe quá tốc độ trên Xa lộ Hà Nội, khi bị lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra, diễn viên NL không xuất trình được giấy phép lái xe, do… quên mang theo. Diễn viên NL quay lại ngồi trong xe để gọi điện cho người thân, và cảnh sát giao thông đã ghi hình để làm bằng chứng cho quá trình xử lý vi phạm. Sau một hồi đôi co, diễn viên NL đã giận dữ quát tháo những người thi hành công vụ: “Tại sao cãi tôi? Đúng cái gì? Đúng ở chỗ nào?”. 

Diễn viên NL từng nổi tiếng qua bộ phim “Kiều nữ và đại gia”. Liệu hành vi trên có phải một vai diễn mới của diễn viên NL chăng? Sau khi bị dư luận lên án, diễn viên NL giải thích trên trang Facebook cá nhân rằng, sở dĩ cô nóng nảy vì cảnh sát giao thông đã quá “nguyên tắc”, không chịu… chờ 15 phút để cô gọi người mang đến đầy đủ giấy tờ cần thiết. Đó là một đòi hỏi hơi vu vơ, vì bất kỳ ai tham gia giao thông cũng phải tuân thủ luật giao thông, chứ không thể biện hộ cho sự đãng trí của mình.
Văn minh ứng xử ảnh 1 Hình ảnh diễn viên Ngọc Lan có hành vi to tiếng với lực lượng CSGT được chụp lại vào ngày 5-9.
Chính diễn viên NL cũng thừa nhận mình đã sai, lại sao lại xảy ra to tiếng như vậy? Đó là sự bất cập về văn minh ứng xử. Đành rằng, ai cũng có lúc bực bội và tức giận, nhưng phải biết kiềm chế ở không gian công cộng. Người bình thường cũng cần có văn minh ứng xử, huống hồ một gương mặt quen thuộc với khán giả.

Dù rằng sau đó diễn viên NL đã ký văn bản xử phạt, và cảnh sát giao thông cũng bỏ qua hành vi không mấy đẹp đẽ của diễn viên NL, nhưng sự việc ấy đã gióng thêm một hồi chuông về văn minh ứng xử trong xã hội hôm nay. Thử đặt câu hỏi, hành vi to tiếng của diễn viên NL có giúp vụ lái xe quá tốc độ kia được giải quyết dễ dàng hơn không? Hoàn toàn không. Ngược lại, hành vi to tiếng của diễn viên NL chỉ khiến công chúng có cái nhìn ái ngại cho cô. Chắc chắn thiện cảm nhiều người hâm mộ dành cho nữ diễn viên này bị suy giảm.

Cần rèn luyện thái độ ứng xử văn minh với cộng đồng. Không có lý do chính đáng nào về việc tự do bộc lộ cá tính mạnh mẽ và vô lối trong những trường hợp có liên quan đến tài sản, tính mạng và danh dự của người khác. Diễn viên NL không phải thí dụ đầu tiên. Trước đây người mẫu TT còn gây hấn ở phố cổ Hà Nội trong tình trạng say xỉn. Nếu những người thành đạt không tự nguyện làm gương, văn minh ứng xử trong xã hội sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các tin khác