Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Nhiều câu hỏi chưa có lời giải

(ĐTTCO) - Hơn 10 ngày trôi qua sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, cuộc sống của người dân xung quanh hiện trường vụ hỏa hoạn vẫn rất bất ổn với nhiều lo lắng về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sức khỏe.

Chiều 10-9, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, dù không nằm trong nội dung buổi họp nhưng báo giới đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trước nhiều câu hỏi về việc xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường, giải quyết đời sống, sức khỏe người dân sau vụ cháy, trách nhiệm của doanh nghiệp…, ông Trần Xuân Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, không trả lời trực tiếp mà chỉ cho biết, đây là sự cố đáng tiếc. Hiện nay, lãnh đạo TP đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng vào cuộc để khắc phục hậu quả vụ cháy gây ra.

“Thành phố làm tất cả những gì có thể để khắc phục hậu quả vụ cháy; đảm bảo sức khỏe, cuộc sống cho người dân”, ông Trần Xuân Hà nhấn mạnh và cho biết thêm, các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp đánh giá lại những vấn đề xung quanh vụ cháy và khi có thông tin mới sẽ cung cấp ngay cho các cơ quan báo chí.

Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Nhiều câu hỏi chưa có lời giải ảnh 1Ông Trần Xuân Hà, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Trong khi đó, hơn 10 ngày trôi qua sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, cuộc sống của người dân xung quanh hiện trường vụ hỏa hoạn vẫn rất bất ổn với nhiều lo lắng về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sức khỏe.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này tại Trường Tiểu học Hạ Đình (nằm cách công ty khoảng 500m) đã nhận được hơn 10 lá đơn xin chuyển trường cho con và nhiều đơn xin cho con tạm nghỉ học. Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh và giáo viên các trường học ở khu vực lân cận vụ cháy. Cùng với việc duy trì hoạt động dạy học bình thường, Trường Tiểu học Hạ Đình đã thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, tăng cường đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh.

Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Nhiều câu hỏi chưa có lời giải ảnh 2Vụ hỏa hoạn tại Công ty Rạng Đông là sự cố về môi trường nghiêm trọng

Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản gửi Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng, các sở, ngành của thành phố, UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan, đề nghị khẩn trương thực hiện một số giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP Hà Nội sau khi hoàn thành việc lấy mẫu để phục vụ công tác điều tra, khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy cho Công ty Rạng Đông để tiến hành việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại đúng quy trình, quy định hiện hành. Sau đó phối hợp cùng với Bộ Tư lệnh Hóa học tẩy độc ngay toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Kinh phí do Công ty Rạng Đông chịu trách nhiệm thanh toán.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quá trình tẩy độc để đảm bảo việc thu gom, xử lý theo đúng quy trình, quy định đảm bảo hiệu quả.

Sở TN-MT, UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm đôn đốc, giám sát các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả thực hiện của các đơn vị về UBND TP Hà Nội để sớm công bố công khai minh bạch cho dư luận và nhân dân.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tổ chức hút bùn, khơi thông hệ thống cống rãnh, thoát nước thải xung quanh khu vực Công ty Rạng Đông, hoàn thành trước ngày 20-9. Sở Y tế chủ trì cùng UBND quận Thanh Xuân tổ chức việc khám sức khỏe miễn phí cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Các tin khác