Xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”

(ĐTTCO)-Chiều ngày 14/3, vụ kiện tranh chấp bản quyền giữa CTCP Tuần Châu Hà Nội (Công ty TCHN) và Công ty DS của đạo diễn Việt Tú liên quan đến vở thực cảnh “Thuở ấy xứ Đoài” đã được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử phiên sơ thẩm.

Xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”
Vụ việc tranh chấp bản quyền xảy ra kể khi Công ty TCHN ra mắt show diễn Tinh hoa Bắc Bộ vào năm 2017. Đây là chương trình do Công ty TCHN đầu tư ý tưởng, chi phí đầu tư và đạo diễn Việt Tú chỉ là người được thuê. Tuy nhiên, đạo diễn Việt Tú cho rằng Tinh hoa Bắc Bộ đã đánh cắp ý tưởng từ vở diễn thực cảnh Ngày xưa (hay còn gọi là Thuở ấy xứ Đoài) cộng tác thực hiện với Tuần Châu Hà Nội trước đó và khẳng định anh mới là chủ nhân ý tưởng sân khấu thực cảnh đầu tiên ở Việt Nam.
Mở đầu phiên xử sơ thẩm, đại diện pháp lý của công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội thông báo giảm số tiền yêu cầu đạo diễn Việt Tú phải bồi thường từ hơn 6 tỷ 200 triệu đồng, xuống còn 6 tỷ do đã tính toán lại.
Ngoài ra, bên nguyên đơn là công ty Tuần Châu Hà Nội giữ nguyên các yêu cầu khởi kiện khác, trong đó có yêu cầu đạo diễn Việt Tú phải trao trả quyền sở hữu tác giả của tác phẩm "Thủa ấy xứ Đoài". Bởi theo hợp đồng đã ký giữa 2 bên, công ty của đạo diễn Việt Tú nhận tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình. Còn ý tưởng về biểu diễn thực cảnh là của công ty Tuần Châu Hà Nội. 
Phản tố lại yêu cầu của Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội, đạo diễn Việt Tú cho rằng: Ý tưởng về vở diễn thực cảnh về rối nước được anh ấp ủ từ năm 2010, 5 năm trước khi ký hợp đồng với công ty Tuần Châu Hà Nội bởi gia đình anh là một gia đình có truyền thống nghệ thuật về rối nước. Đồng thời, đưa ra một số chứng cứ khẳng định điều này.
Bên cạnh đó, trong hợp đồng đã ký giữa 2 bên có điều khoản: công ty DS có nghĩa vụ đảm bảo tính pháp lý của vở diễn, đó là lý do khiến đạo diễn Việt Tú cần sớm hoàn thành nghĩa vụ đăng ký sở hữu bản quyền với tác phẩm, trước khi nó được công bố rộng rãi. Phía đạo diễn này cũng khẳng định, đã gửi email cho Tuần Châu Hà Nội để mời đi cùng mình đi đăng ký bản quyền, nhưng không nhận được phản hồi.

Sau phần thỏi và trả lời, đến cuối giờ chiều phiên tòa bước vào phần tranh luận.

Các tin khác