Yêu cầu doanh nghiệp chi 700 triệu đồng, nhà báo lãnh 4 năm tù

(ĐTTCO) - HĐXX kết luận, bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển và Võ Hoàng Hà phạm tội “Môi giới hối lộ”; đồng thời, tuyên án phạt 4 năm tù đối với bị cáo Uyển và 2 năm tù đối với bị cáo Hà.

Ngày 11-1, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hóa chất khử trùng châu Á, TPHCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng như 2 phiên tòa trước đó, ông Võ Thanh Long (với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan), bà Đinh Thị Bích Ngọc và ông Nguyễn Nhựt Dương (với vai trò là người làm chứng) đã vắng mặt không lý do.

Bị cáo Uyển và bị cáo Hà tại phiên tòa

Bị cáo Uyển và bị cáo Hà tại phiên tòa

Theo cáo trạng, năm 2017, Báo Phụ nữ TPHCM có đăng liên tiếp 3 bài trên trang điện tử với các tiêu đề “Lần theo đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án ma”, “Ve sầu thoát xác” và “Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”. Ba bài báo phản ánh Công ty cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt (do ông Võ Thanh Long làm Tổng Giám đốc), có dấu hiệu lừa đảo nhiều người dân tham gia góp vốn vào các dự án. Sợ các bài báo sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty, ông Long đã gọi điện thoại cho Uyển nhờ gỡ 3 bài báo này. Nhận được đề nghị, Uyển đồng ý và yêu cầu ông Long phải chi 700 triệu đồng, cùng 30 triệu đồng chi phí đi lại.

Ngày 6-8-2017, Uyển nhờ Võ Hoàng Hà (bạn của Uyển) cùng tài xế (Dương) chở đến TP Cần Thơ gặp ông Long để nhận trước 250 triệu đồng đã thỏa thuận và 30 triệu đồng chi phí đi lại. Để hợp thức hóa số tiền trên, Uyển nhờ Hà soạn thảo hợp đồng mua bán cây cảnh và hợp đồng phun thuốc giữa công ty của Hà với công ty của ông Long. Khi Uyển và Long đang thực hiện việc giao nhận tiền tại một quán cà phê trên địa bàn TP Cần Thơ thì bị công an bắt quả tang.

Tại phiên xét xử, bị cáo Uyển cho rằng bản thân nhận tiền để lo việc gỡ 3 bài báo là do ông Long yêu cầu giúp đỡ và nhiều lần thúc ép, chưa kể giữa Uyển và công ty ông Long đã có quan hệ đối tác trước đó nên mới nhận lời. 

HĐXX kết luận, bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển và Võ Hoàng Hà phạm tội “Môi giới hối lộ”; đồng thời, tuyên án phạt 4 năm tù đối với bị cáo Uyển và 2 năm tù đối với bị cáo Hà.

Ngoài ra, HĐXX nhận định, ông Võ Thanh Long là doanh nhân, am hiểu pháp luật, nhưng không chọn phương pháp hợp pháp mà chủ động liên lạc với bị cáo Uyển để tìm cách gỡ bài báo dù không chứng minh được các bài báo đó đăng tải sai sự thật. Do đó, HĐXX đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, xử lý hành vi đưa hối lộ của Long, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Các tin khác