Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong 8 tháng qua

(ĐTTCO)-Trong phiên giao dịch ngày 29/1, giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn tám tháng, trước những hoài nghi về quan hệ thương mại Mỹ-Trung và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng chính sách nâng lãi suất.
Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong 8 tháng qua

Vào lúc 1 giờ 44 phút sáng ngày 30/1 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.310,49 USD/ounce, sau khi có thời điểm vọt lên 1.311,67 USD/ounce - mức cao nhất kể từ ngày 15/5. Trong khi giá vàng Mỹ giao dịch kỳ hạn tại New York tăng 0,4% lên 1.308,90 USD/ounce.

Jeffrey Sica, nhà sáng lập Circle Squared Alternative Investments, cho rằng yếu tố xúc tác chính thúc đẩy giá vàng đi lên trong phiên này là mối lo ngại về cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Ngày 28/1, giới chức Mỹ đã chính thức cáo buộc Huawei (doanh nghiệp công nghệ của Trung Quốc) và bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của Huawei, cùng hai công ty con của Huawei đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Đây được coi là động thái có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng "đàn áp vô lý" các công ty của nước này, trong đó có Huawei, cũng như dỡ bỏ lệnh bắt giữ đối với Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ kiên quyết bảo vệ các lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, đồn đoán Fed sẽ tạm dừng tiến trình tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày bắt đầu từ ngày 29/1 cũng là một yếu tố nữa hỗ trợ giá vàng. 

Fed đã tăng lãi suất bốn lần trong năm 2018 song một số quan chức Fed cho biết cơ quan này sẽ "kiên nhẫn" khi thực hiện kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2019 do tình trạng xung đột thương mại trên toàn cầu, việc Chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa một phần, niềm tin tiêu dùng và kinh doanh trong nước yếu kém. 

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 0,73% lên 815,64 tấn tính đến ngày 28/1, mức cao nhất kể từ tháng 6/2018. 

Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạc tăng 0,6% lên 15,84 USD/ounce, sau khi có lúc vọt lên 15.92 USD/ounce - mức cao nhất kể tháng 7/2018. Trong lúc giá bạch kim giảm 0,1% xuống 808,50 USD/ounce.

Các tin khác