Thị trường vàng dậy sóng do chiến tranh thương mại Mỹ Trung

(ĐTTCO) - Sáng nay 6-8, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay lên mức1.462 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12-2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.468 USD/ounce. Mức giá này cao hơn 12,2% (tương đương 159,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. 
Thị trường vàng dậy sóng do chiến tranh thương mại Mỹ Trung
Trên sàn Kitco, giá vàng đang giao dịch quanh ngưỡng 1.472 USD/ounce, tăng 30 USD/ounce so với hôm qua. Vào giờ mở cửa, giá vàng niêm yết tại SJC ở mức 40,5-40,8 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá USD/VNĐ có giá 40,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, như vậy, sau một thời gian dài, giá vàng trong nước đã vượt qua giá vàng thế giới.
Giá vàng thế giới đã tiếp tục đà tăng vọt do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng, Mỹ giảm lãi suất cơ bản đồng USD. Những động thái của Mỹ khiến cho cuộc chiến thương mại ngày càng gia tăng căng thẳng và có thể đẩy cuộc đàm phán tiếp theo về thương mại giữa 2 quốc gia khó thành công. Mỹ và châu Âu cũng vừa ký thoả thuận thương mại, nhưng ông Trump vẫn để ngỏ sẽ đánh thuế lên hàng hoá ô tô nhập khẩu từ khu vực này. 
Không chỉ có vậy, nhà đầu tư đang lo phải đối mặt với những bất ổn khi Anh rời khỏi EU mà không có thoả thuận nào. Điều này không chỉ khiến Anh bất ổn cả về kinh tế và chính trị. Để chống lại những lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga và Trung Quốc đều đang tăng lượng dự trữ vàng thay vì ngoại tệ.
Một nguyên nhân nữa khiến giá vàng thế giới tăng nhanh do đồng Nhân dân tệ giảm giá để chống đỡ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đánh thuế thêm 10% với 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Ngày 5-8, đồng tiền này đã chính thức vượt mốc 7 NDT, lên mức 7,032 NDT đổi được 1 USD, tăng 1,29%. Đây là mức thấp nhất của đồng NDT từ năm 2008 đến nay.
Ghi nhận vào sáng 6-8, đồng tiền này tiếp tục giảm giá khi 1 USD đổi được 7,045 NDT. Cũng do đồng NDT mất giá nên dù đồng USD mất giá, tỷ giá USD/VNĐ những ngày qua chịu áp lực lớn. Sáng nay, NHNN công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.115 đồng/USD, tăng 15 đồng so với hôm qua. Tại Vietcombank, tỷ giá USD/VNĐ niêm yết đầu giờ sáng ở mức 23.220-23.340 đồng/USD, tăng 10 đồng so với hôm qua.
Theo một chuyên gia tài chính, VNĐ đối với USD có sự ổn định tương đối trong năm 2018 và nửa đầu năm 2019. Nhưng nếu giữ ổn định tỷ giá VNĐ/USD trong bối cảnh hiện nay có nghĩa là VNĐ lên giá so với NDT, như vậy, hàng hóa vào Việt Nam sẽ rẻ hơn và Việt Nam có thể chịu nhập siêu cao hơn nữa từ Trung Quốc. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Đó là bài toán đối với cơ quan điều hành chính sách tiền tệ trong lúc này.

Các tin khác