Alibaba “vươn vòi” qua Đồng Nai

(ĐTTCO) - Cái tên CTCP Địa ốc Alibaba (Alibaba) đã từng nổi danh tại TPHCM hồi cuối năm 2017, khi đã tự xưng là chủ đầu tư khu đô thị Tây Bắc và công bố bán 1.000 nền bằng phiếu đặt chỗ nhận đặt cọc 50 triệu đồng/nền. Mới đây Alibaba lại tổ chức sự kiện, mua bán nền tại các khu đất của huyện Long Thành trái phép, và đã bị chính quyền huyện Long Thành đề nghị công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra.

Bán đất trái phép, tự vẽ quy hoạch
UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa có Văn bản 697/BC-UBND về kết quả rà soát tình hình mua bán đất nền của Alibaba trên địa bàn huyện Long Thành. Theo đó, tạm ngưng giải quyết tất cả thủ tục đất đai các thửa đất do Alibaba bán nền đứng tên cá nhân, chưa chuyển mục đích sử dụng đất… UBND huyện Long Thành cũng kiến nghị các Sở Tư pháp, Tài nguyên-Môi trường, Xây dựng có ý kiến hướng dẫn chính quyền địa phương tạm ngưng giải quyết các thủ tục về đất đai đối với thửa đất khi phát hiện vi phạm, như làm đường trên đất nông nghiệp trái phép.
Địa phương này cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo công an tỉnh điều tra xác minh việc giao dịch, mua bán đất nền của CTCP Địa ốc Alibaba, chi nhánh Alibaba, CTCP Địa ốc Tia Chớp, để có biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan trực thuộc các tỉnh, thành phố lân cận để có biện pháp ngăn chặn, xử lý việc quảng cáo, mua bán đất nền các khu vực thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. 
Quá trình kiểm tra của UBND huyện Long Thành cho thấy, có dấu hiệu Alibaba đã liên kết với CTCP Địa ốc Tia Chớp thực hiện giao dịch trái quy định pháp luật các dự án còn nằm trên giấy tại địa bàn huyện Long Thành. Cụ thể, Alibaba đang quảng cáo các dự án khu dân cư phân lô trên các website: http://diaocalibaba.vn, http://diaocalibaba.com.vn, các trang mạng điện tử về bất động sản và mạng xã hội như Zalo, Facbook…
Các dự án do Alibaba và chi nhánh Alibaba tổ chức quảng cáo, mua bán đất trên địa bàn huyện Long Thành gồm có xã Phước An 1 vị trí, xã Long Phước 13 vị trí, xã Phước Thái 1 vị trí, xã Phước Bình 3 vị trí. Riêng trên địa bàn xã Phước Bình hiện có dự án Alibaba Central Park II, được quảng cáo trên website www.diaocalibaba.vn với quy mô 5,5ha nằm trên thửa đất 222 và 223, dự kiến hơn 344 lô. Khu đất trên được cấp giấy chủ quyền cho bà Trương Thị Hồng Ngọc.
Theo quy hoạch, 1 phần dự án này nằm trên thửa đất 223 có diện tích 3.026m2, thuộc quy hoạch trồng cây lâu năm. Còn thửa 222 có diện tích hơn 52.000m2 có 1 phần thuộc quy hoạch đất giao thông, đất ở nông thôn kết hợp trồng cây lâu năm và đất trồng cây lâu năm. Việc quảng cáo mua bán đất tại 2 lô đất này giữa Alibaba và Địa ốc Tia Chớp theo bản đồ phân lô, làm đường kết nối giao thông tự vẽ, không đúng hiện trạng thực tế. Khu đất do một cá nhân đứng tên quyền sử dụng đất, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, và chưa được cấp phép thành lập khu dân cư.
Hiện tại, UBND huyện Long Thành đã xử phạt, đình chỉ xây dựng một công trình trên dự án, tháo dỡ các bảng quảng cáo. Tạm thời UBND huyện Long Thành sẽ không giải quyết tất cả thủ tục về đất đai liên quan đến 2 thửa đất này. 
Alibaba “vươn vòi” qua Đồng Nai ảnh 1 Một khu đất tại xã Long Phước đạ được UBND xã cắm biến thông báo cấm mua bán sang nhượng.  
Đã từng bán đất… của người khác tại TPHCM
Theo ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Long Thành, Công ty Alibaba khi mở văn phòng để bán đất tại Long Thành đã không thông báo với cơ quan chức năng. Do đó, tỉnh Đồng Nai và ngay cả huyện Long Thành cũng không hề biết việc kinh doanh buôn bán của công ty này. Huyện Long Thành đã đề xuất với Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh BĐS của Alibaba tại địa phương.
Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết đã có văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các ngành liên quan cắm biển khuyến cáo người dân không mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu vực cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra nghiệm thu tại các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn.
Như ĐTTC đã có nhiều bài viết thông tin về hoạt động của công ty này trong thời gian qua. Theo đó, Alibaba được thành lập ngày 5-5-2016, do ông Nguyễn Thái Lĩnh, sinh năm 1989 làm người đại diện theo pháp luật, với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Alibaba có hàng loạt công ty con khác, như CTCP Alibaba Tây Bắc TPHCM, CTCP Alibaba Law Firm, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Ali.
Đến ngày 3-12-2016, Alibaba tiến hành đăng ký thay đổi thông tin lần thứ nhất, trong đó nâng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng. Đến ngày 26-9-2017, công ty này đăng ký thay đổi thông tin lần thứ 2, với vốn điều lệ nâng lên thành 1.600 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 năm, vốn điều lệ của Alibaba đã tăng 1.600 lần. 
Hồi cuối năm 2017, Alibaba Tây Bắc TPHCM đã tự nhận mình là chủ đầu tư dự án Alibaba Tây Bắc huyện Củ Chi, đã cùng với Alibaba mở bán 1.000 nền đất tại dự án này, với mức giá 5,5 triệu đồng/m2. Sau đó, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi đến các sở Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc và UBND huyện Củ Chi xử lý vụ thông tin sai sự thật về dự án này.
Ngay sau đó, Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM, cho biết CTCP Địa ốc Alibaba mới có văn bản đề xuất thực hiện dự án tại Khu đô thị Tây Bắc nhưng chưa được UBND TPHCM chấp thuận.
 Huyện Long Thành cũng kiến nghị Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Đồng Nai kiểm tra, có biện pháp xử lý các thông tin quảng cáo rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện theo quy định trên báo chí, các trang mạng liên quan đến Alibaba. 

Các tin khác