Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương công khai quy hoạch để chống sốt đất

(ĐTTCO)- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký công văn số 4363/BXD-QHKT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện đăng tải thông tin hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị Việt Nam lên Cổng thông tin điện tử. Động thái này nhằm hạn chế “nhiễu loạn” thông tin dẫn đến tình trạng sốt đất như thời gian qua.

Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương công khai quy hoạch để chống sốt đất
Theo Bộ Xây dựng, đến nay, cơ bản các địa phương đã thực hiện việc đăng tải thông tin quy hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa thực hiện hoặc đăng tải với số lượng rất hạn chế.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo các cơ quan đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện đăng tải các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.
Thực tế, từ đầu năm đến nay từ Bắc vào Nam, nhiều quy hoạch điển hình tác động đến thị trường bất động sản.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, không thể phủ nhận rằng, những khu vực có quy hoạch trung dài hạn thì sốt đất xảy ra là do sự kỳ vọng của nhà đầu tư giá đất tăng theo cơ sở hạ tầng là hoàn toàn hợp lý. Nhưng khi quy hoạch chưa công bố rõ ràng, cùng với sự thay đổi điều chỉnh quy hoạch liên tục thì đó là cơ sở để giới đầu cơ tạo ra các cơn sốt ảo.
Điều này gây nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả nhà đầu tư cũng như người bán. Đồng thời xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo, căng biển, tư vấn rao bán trên cả những khu đất không phải của mình sở hữu…

Các tin khác