Các dự án Khang Gia: Khách hàng điêu đứng vì chủ đầu tư biến mất

(ĐTTCO) - Trong khi nhiều người dân tố CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia (gọi tắt là Công ty Khang Gia) thì cơ quan thuế khẳng định chủ đầu tư này đã bỏ trốn khỏi địa phương hơn 1 năm nay.
 
Công ty Khang Gia đang là chủ đầu tư hàng loạt dự án như Khang Gia Gò Vấp (quận Gò Vấp, TPHCM), Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú), Khang Gia Chánh Hưng (quận 8) - 
Khách hàng hoang mang

 Đối với những trường hợp doanh nghiệp không hợp tác, hoặc thậm chí đã giải thể, người mua căn hộ vẫn có quyền khởi kiện doanh nghiệp (người quản lý doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật nếu doanh nghiệp giải thể) để yêu cầu họ phải thực hiện nghĩa vụ hoặc tòa công nhận quyền sở hữu của mình đối với căn hộ để được cấp giấy chứng nhận sở hữu.
Luật sư Trần Đức Phượng, 
Đoàn luật sư TPHCM
Theo ông Thức, một khách hàng mua căn hộ tại Khang Gia Tân Hương, qua tìm hiểu của các hộ dân ở chung cư Khang Gia Tân Hương, được biết trụ sở chính của Công ty Khang Gia tại 103 Sư Vạn Hạnh (quận 10) đã đóng cửa, không liên hệ được. Người dân không thể liên lạc được với lãnh đạo công ty này.
Ngay cả UBND quận Tân Phú và UBND phường Tân Quý nơi chung cư Khang Gia tọa lạc nhiều lần mời người đại diện pháp luật của công ty này lên làm việc về hội nghị nhà chung cư lần đầu nhưng công ty này không hợp tác hoặc cử người không có thẩm quyền đến làm việc.

Hiện nay, “hội nghị nhà chung cư” lần đầu tại chung cư Khang Gia vẫn chưa diễn ra do chủ đầu tư là Công ty Khang Gia không hợp tác. Trước những hành xử của chủ đầu tư, một số người dân tìm hiểu qua Chi cục Thuế quận 10 và trang mạng của Tổng cục Thuế thì được biết công ty này đang làm thủ tục giải thể, ngưng hoạt động, đang nợ thuế. Còn tại TAND quận 10, hiện có hơn 20 vụ kiện với Công ty Khang Gia là bị đơn. Tuy nhiên, hầu hết các vụ án đều giải quyết chậm do tòa nhiều lần triệu tập nhưng công ty Khang Gia vắng mặt.

“Chúng tôi lên mạng thuế tìm hiểu thì được biết công ty đã làm thủ tục xin giải thể từ giữa năm 2016. Chúng tôi đến trụ sở công ty để hỏi chủ đầu tư vấn đề này thì được biết trụ sở công ty ở số 103 Sư Vạn Hạnh đã đóng cửa. Liên hệ với lãnh đạo công ty cũng không được. Trong khi đó người dân mua nhà của Công ty Khang Gia rất lo lắng vì tất cả đều chưa được làm thủ tục cấp sổ hồng dù đã quá thời hạn luật định gần 3 năm. Mong muốn của người dân là các cơ quan có thẩm quyền không làm thủ tục giải thể hoặc phá sản đối với công ty Khang Gia và buộc công ty phải giải quyết quyền lợi cho người dân, làm sổ đỏ cho dân” - ông Thức nói.

ĐTTC đã đến trụ sở công ty tại số 103 Sư Vạn Hạnh nhưng nơi đây đã đóng cửa. Khi kiểm tra thông tin trên mạng, được biết trụ sở mới ở số 20 đường số 9A khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh). Tuy nhiên khi đến đây chúng tôi không hề thấy bảng tên Công ty Khang Gia.
Khi hỏi một người giữ xe mới biết công ty này đặt văn phòng ở tầng 2. Ngay trước cửa tầng 2 chỉ có một bảng tên in trên khổ giấy A2 Công ty Khang Gia dán lên cửa khá sơ sài, với chỉ vài nhân viên ngồi làm việc. Tại đây chúng tôi liên hệ gặp lãnh đạo công ty thì được nhân viên cho biết lãnh đạo không có mặt và rất ít vào công ty. Chúng tôi nhắn tin, gọi điện cho ông Trịnh Minh Thanh là chủ công ty này nhưng không được hồi âm.

Một nhân viên Công ty Khang Gia cho biết công ty đã chuyển về đây từ hơn 1 năm. Hiện công ty đang bán những căn hộ cuối cùng tại dự án Khang Gia Chánh Hưng. Trong khi đó chung cư Khang Gia Tân Hương, Khang Gia Gò Vấp đã giao nhà từ lâu nhưng chưa làm sổ đỏ cho người dân.

Dự án Khang Gia Gò Vấp.  
Xuất khống hóa đơn bị khóa

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 10, cho biết qua xác minh với UBND phường nơi công ty này đăng ký kinh doanh, được biết Công ty Khang Gia đã bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh từ hơn 1 năm nay. Trước tình trạng trên Chi cục Thuế quận 10 đã cập nhật thông báo Công ty Khang Gia bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh trên hệ thống mạng thuế trên toàn quốc, thông báo này cũng đã được gửi đến ngành thuế 64 tỉnh thành, đến ông Trịnh Minh Thanh là đại diện Công ty, Công ty Khang Gia, Tổng cục Thuế, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP, Công an quận 10, Viện Kiểm sát Nhân dân quận 10… để thông báo về việc công ty này trốn khỏi địa phương, không đóng thuế từ tháng 6-2016 đến nay. Hiện tất cả hóa đơn, mã số thuế công ty này đã bị khóa, ngăn chặn quyền lợi về thuế. Đến nay công ty này còn nợ thuế khoảng 2,3 tỷ đồng.

“Về quy định khi di dời trụ sở phải đăng ký với Sở Kế hoạch - Đầu tư, phải được sở này đồng ý và phải thông báo với cơ quan thuế công ty này dời đi đâu, nhưng thông tin Khang Gia dời đi đâu chúng tôi không nắm được. Về mặt thuế Công ty Khang Gia đã không hoàn thành nghĩa vụ thuế hơn 1 năm nay vì không khai báo, quyết toán thuế. Đối với người dân, công ty có trách nhiệm với họ khi phải xây nhà, giao nhà, làm sổ đỏ cho người dân. Chúng tôi đang truy tìm, cũng nhờ công an, Viện kiểm sát truy tìm nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin” - ông Hải cho hay.

Trước đó, tại Thông báo 251/TB-CCT-KT3 phát đi ngày 24-6-2016, Chi cục Thuế quận 10 cho biết Công ty Khang Gia đã không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký và mang theo 780 hóa đơn giá trị gia tăng không còn giá trị sử dụng (từ số 220 đến 1000). Tuy nhiên qua tìm hiểu, số hóa đơn trên vẫn được công ty xuất khống cho khách hàng.
Cụ thể, theo một hóa đơn khách hàng cung cấp, ngày 4-7-2017, Công ty Khang Gia sử dụng hóa đơn nói trên để xuất cho khách hàng. Theo một cán bộ Chi cục Thuế quận 10, về nghĩa vụ thuế công ty này không còn có thể sử dụng hóa đơn để mua bán, kinh doanh. Nếu vẫn cố ý dùng hóa đơn là vi phạm pháp luật, vì đăng ký trụ sở ở đâu phải kinh doanh ở đó. Trong trường hợp doanh nghiệp muốn khắc phục sai phạm, sử dụng hóa đơn trên phải hoàn tất thủ tục kê khai, hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Trong khi đó, thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho biết tại 2 dự án Khang Gia Tân Hương và Khang Gia Gò Vấp dù đã giao nhà cho người dân từ lâu, nhưng chủ đầu tư đến nay vẫn chưa làm sổ đỏ cho người dân. Tại dự án Khang Gia Chánh Hưng hiện đang triển khai xây dựng, nhưng đến nay dự án này vẫn chưa có sổ đỏ cho toàn khu đất mặc dù đã có chủ trương cho chuyển đổi từ năm 2014. Trong khi đó theo Sở Xây dựng, dự án này đã được cấp phép xây dựng mặc dù chưa hoàn thành việc chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp lên đất ở.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TPHCM, Khoản 2 Điều 204 Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính khác và doanh nghiệp không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài… Trong khi doanh nghiệp này đang làm dự án BĐS, bán nhà nhưng chưa ra sổ đỏ cho khách hàng nên theo luật doanh nghiệp này hoặc người quản lý doanh nghiệp không thể “chạy làng” bằng cách giải thể để trốn trách nhiệm với bất kỳ ai, hoặc người mua nhà… 

Các tin khác