Cần ưu đãi cho DN xây nhà ở vừa và nhỏ

(ĐTTCO)- Đó là một trong những kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) gửi Thủ tướng chính phủ và các bộ ngành trung ương, lãnh đạo TP về các giải pháp phát triển nhà ở xã hội tại khu vực đô thị.
Cần ưu đãi cho DN xây nhà ở vừa và nhỏ
Hiện nay tại TPHCM có nhiều doanh nghiệp làm các dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, nhưng không được ưu đãi như phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không có sự ưu đãi về vay vốn tín dụng, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp như dự án nhà ở xã hội.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn thực hiện được những dự án nhà ở xã hội bằng nguồn vốn tự có, hoặc dự án nhà ở thương mại giá thấp, vừa túi tiền để bán, thuê mua, hoặc cho thuê, chỉ với giá cho thuê khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, thậm chí đầu tư cả dự án xây dựng nhà ở xã hội cho thuê trả tiền thuê hàng tháng. 
Để khuyến khích phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ, Horea kiến nghị Nhà nước có chính sách khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các dự án nhà ở xã hội nói chung, riêng đối với các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá thấp (giá thuê khoảng từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng) được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án (do Luật Đất đai 2013 đã quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án nhà ở thương mại), được giảm thuế VAT còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%, có chính sách tín dụng ưu đãi... 
Horea cũng kiến nghị Chính phủ thí điểm cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển phòng ở cho thuê có diện tích dưới 25m2/phòng. Bởi tại TPHCM, các hộ gia đình và cá nhân đã cung cấp cho thị trường các khu nhà trọ, phòng trọ và giải quyết đến khoảng 80% nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên, công nhân lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư. Nhưng các phòng trọ này thường không đảm bảo chất lượng, an toàn và an ninh. Nếu các doanh nghiệp được tham gia đầu tư các khu nhà trọ sẽ đảm bảo chất lượng xây dựng, đủ tiện ích và đảm bảo an toàn, an ninh hơn. 

Các tin khác