Cảnh giác "sốt đất ảo" ăn theo quy hoạch sân bay ở Bình Phước

(ĐTTCO) - Lãnh đạo huyện Hớn Quản cho biết, đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất động sản.
Liên quan đến nguy cơ sốt đất ảo ăn theo quy hoạch sân bay lưỡng dụng (vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) tại Bình Phước, hôm nay (25/2), lãnh đạo huyện Hớn Quản cho biết, đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất động sản. 

Theo lãnh đạo huyện Hớn Quản, việc nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh Bình Phước tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế dẫn đến nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Mặt khác, một số đối tượng lôi kéo, xúi giục người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số bán đất, dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo.

Cảnh giác "sốt đất ảo" ăn theo quy hoạch sân bay ở Bình Phước ảnh 1
Những ngày gần đây, rất nhiều ô tô biển số TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai đến Hớn Quản.

Lãnh đạo huyện Hớn Quản chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành tăng cường quản lý nhà nước và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng. UBND xã An Khương, Tân Lợi (khu vực sân bay Téc-Níc) phải thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi tụ tập đông người trái phép gây mất an ninh trật tự, không đeo khẩu trang; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác, không để đối tượng xấu lợi dụng nhằm trục lợi.

Cảnh giác "sốt đất ảo" ăn theo quy hoạch sân bay ở Bình Phước ảnh 2
Sốt đất ảo đã gây mất trật tự tại huyện Hớn Quản.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bình Phước xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc giao lại Sân bay quân sự Téc-ních tại huyện Hớn Quản để nghiên cứu lập quy hoạch Sân bay lưỡng dụng với quy mô 500ha và đã được chấp thuận. Lãnh đạo tỉnh này cũng đã có đợt khảo sát thực tế để có cơ sở làm việc với các bộ, ngành có liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Từ thông tin trên, những ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã tìm đến Hớn Quản để mua đất, từ đó tạo ra cơn "sốt đất ảo", gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Trong một ngày, một mảnh đất có thể đổi chủ 3 đến 4 lần, giá chênh lệch vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. 

Cảnh giác "sốt đất ảo" ăn theo quy hoạch sân bay ở Bình Phước ảnh 3
Sổ đất được "cò đất" đem ra đường bày bán như bán rau ngoài chợ.

Một số nhà đầu tư cho biết, cơn "sốt đất" ở Bình Phước thực chất được tạo bởi một nhóm khách đã mua với giá rẻ trước đó. Sau khi có thông tin Bình Phước chuẩn bị xây dựng sân bay thì những người này bung hàng ra bán, tạo cơn sốt ảo để lôi kéo người mua. Cũng theo các nhà đầu tư, giá đất tăng đột biến trong thời gian ngắn nhưng nhu cầu sử dụng đất không có thật. Hầu hết các giao dịch thực hiện bằng hình thức sang tay. Ăn theo, một số "cò đất" còn chào bán đất sổ giả được làm rất tinh vi lừa đảo khách hàng. 

UBND huyện Hớn Quản chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi tụ tập đông người.
UBND huyện Hớn Quản chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi tụ tập đông người.

Được biết, việc xây dựng sân bay lưỡng dụng ở Bình Phước chỉ mới trong quá trình xin chủ trương, chưa được duyệt, nếu được duyệt thì đến năm 2030 mới quy hoạch.

Với kịch bản “sốt đất ảo”, cách đây 1 năm, nhiều người đã ngậm "trái đắng" khi đầu tư tại xã Bình Ba (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trước thông tin một tập đoàn bất động sản lớn khảo sát vị trí làm dự án. Năm 2019, nhiều người “ôm” nợ do mua đất đón đầu dự án sân bay Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Các tin khác