Cầu Thủ Thiêm 2 vừa thi công, vừa chờ mặt bằng

(ĐTTCO) - Chủ đầu tư vừa thi công vừa chờ bàn giao mặt bằng để thực hiện những phần việc tiếp theo. Sự chờ đợi này đã khiến công trình bị kéo dài thời gian. Đó là tình cảnh của dự án cầu Thủ Thiêm 2,  liệu theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước ngày 30-4-2020?
Rắc rối mặt bằng phía quận 1
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có chiều dài 1.465m, điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Tổng mức đầu tư của dự án 4.269 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đầu tư theo hình thức BT. Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TPHCM, khi hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 sẽ nối liền quận 1 và quận 2, góp phần giải tỏa áp lực giao thông xung quanh khu vực.
Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào dịp 30-4-2020, nhưng đến thời điểm này khối lượng công việc chỉ đạt khoảng 20%. Cụ thể, phía quận 2 đường dẫn và các mố cầu đã hoàn thành, trong khi phía quận 1 việc thi công đang gặp khó khăn do chưa được bàn giao mặt bằng. 
Cầu Thủ Thiêm 2 vừa thi công, vừa chờ mặt bằng ảnh 1 Dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang thi công phía quận 2. 
Ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Đại Quang Minh, cho biết tại khu vực phía quận 2, nhà thầu đã thi công thảm bê tông nhựa phần đường dẫn. Về phần cầu chính bao gồm nhịp dây văng từ mố S5 đến trụ S1, nhà thầu đã thi công hoàn thành mố S5, trụ S4, trụ S3, bệ trụ tháp S2 (giữa sông) và cọc khoan nhồi trụ S1. Hiện tại, nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện lắp đặt hệ đà giáo tạm để đúc dầm từ mố S5 ra trụ chính S2.
Về phần trụ tháp S2 và kết cấu nhịp dây văng, đang tiến hành nhập thép tấm để gia công dầm thép, sản xuất cáp dây văng và nhập hàng ván khuôn leo để thi công trụ tháp… Các công tác chuẩn bị đang được khẩn trương thực hiện để đáp ứng tiến độ thi công ngoài hiện trường, nhằm đảm bảo hợp long cầu Thủ Thiêm 2 trước ngày 30-4-2020. 
Về tình hình triển khai phía quận 1, từ nút giao Lê Duẩn đến Nguyễn Trung Ngạn, nhà thầu đã thi công thảm bê tông nhựa, chỉ chờ hoàn thiện vỉa hè cây xanh. Từ Nguyễn Trung Ngạn đến Nguyễn Hữu Cảnh cũng đã hoàn thành thảm bê tông nhựa phần mở rộng đường đảm bảo giao thông được an toàn và thuận tiện, các hạng mục còn lại chờ hoàn thiện cùng với cầu dẫn nhánh chính phía quận 1.
Đối với đoạn Nguyễn Hữu Cảnh đến bờ sông Sài Gòn, nhà thầu đang thi công gấp rút hệ thống thoát nước điều chỉnh; mục tiêu hoàn thành trong tháng 3 tới. Đối với hạng mục cầu dẫn quận 1, bao gồm cầu dẫn nhánh chính (4 làn xe qua lại, vượt qua nút giao Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh hướng về Lê Duẩn), cầu nhánh N1 và cầu nhánh N2. Hiện nhà thầu đang chờ bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. 
Trước tình hình này, ngày 6-12-2018, Sở GTVT TPHCM có công văn báo cáo UBND TPHCM về việc kiến nghị một số giải pháp để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Theo đó, hiện trạng khu vực Ba Son tiếp giáp với đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Công trường Mê Linh đến Tổng công ty Ba Son) là tuyến đường nhựa nội bộ rộng khoảng 6m và một số nhà xưởng nằm phía trong đường nội bộ (tiếp giáp bờ sông Sài Gòn) đã không còn hoạt động.
Do đó, mặt bằng khu vực này có thể bàn giao ngay cho CTCP Địa ốc Đại Quang Minh để triển khai thi công nhánh cầu phía bờ quận 1 của dự án, tổng diện 4.276m2.

Liệu có hoàn thành đúng tiến độ?
Đại diện chủ đầu tư cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là không có mặt bằng để thi công. Dù khối lượng thi công mới đạt 20%, nhưng trên thực tế khi có mặt bằng và các mố trụ thực hiện xong các công việc tiếp theo thi công rất nhanh.
Theo đó, nếu tại thời điểm này Bộ Quốc phòng tạm bàn giao 4.276m2 để nhà đầu tư triển khai thi công cầu nhánh N1, đồng thời bàn giao diện tích mặt bằng còn lại trước ngày 15-2 để triển khai cầu dẫn nhánh chính và nhánh N2, dự án chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
Theo tìm hiểu của ĐTTC, hiện nay dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang vướng 11.114m2 đất quốc phòng do Tổng công ty Ba Son quản lý. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng tướng Bế Xuân Trường, đã ký Công văn 1310/BQP-TC báo báo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đất bằng tiền khi thu hồi đất quốc phòng tại số 2 Tôn Đức Thắng (quận 1).
Theo đó, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND TPHCM và Bộ Tài chính xem xét, giải quyết hỗ trợ về đất bằng tiền và phương án bồi thường tài sản; hỗ trợ chi phí di dời khi thu hồi diện tích đất nói trên với tổng số tiền hơn 104 tỷ đồng. Đến nay UBND TPHCM đã thực hiện bồi thường tài sản và hỗ trợ một phần chi phí di dời cho Tổng công ty Ba Son gần 24 tỷ đồng, chưa có hỗ trợ về đất bằng tiền.
Trước đó ngày 23-10-2018, UBND TPHCM cũng đã có Công văn 955/UBND-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị không hỗ trợ về đất bằng tiền, Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Bộ Quốc phòng cam kết, luôn ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ TPHCM trong việc phát triển kinh tế- xã hội trong đó có các công trình về hạ tầng giao thông. Trước mắt Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao một phần mặt bằng cho UBND TPHCM để đảm bảo tiến độ thi công dự án, sớm đưa công trình vào khai thác.
 Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM có văn bản đề nghị Tổng công ty Ba Son tạm bàn giao mặt bằng này trước 15-12-2018, để tổ chức thi công trong thời gian chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý thu hồi diện tích đất này; đồng thời đề nghị Tổng công ty Ba Son bàn giao mặt bằng còn lại trong phạm vi xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 trước ngày 15-2. Tuy nhiên đến nay mọi việc hầu như chưa có chuyển biến.

Các tin khác