Chậm xử lý các trạm dừng chân trái phép trên đèo Đại Ninh

(ĐTTCO) - Khoảng 2 năm qua, mặc dù ngành chức năng tỉnh Bình Thuận phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần, nhưng đến nay, 4 trạm dừng chân bề thế được xây dựng trái phép trên khu vực đèo Đại Ninh (quốc lộ 28B, thuộc 2 xã Phan Sơn và Phan Lâm, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp dư luận bất bình. 

Lén lút xây dựng

Theo UBND huyện Bắc Bình, sau khi nhận được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu kiểm tra phản ánh của báo chí về việc nhiều người dân đến lấn chiếm hành lang an toàn quốc lộ 28B cũng như đất rừng, đất nhà máy thủy điện để xây dựng các công trình kiên cố và bán kiên cố trái phép tại khu vực đèo Đại Ninh (Báo SGGP đã có nhiều bài phản ánh), ngành chức năng địa phương đã kiểm tra và xác định có 4 trường hợp vi phạm.

Chậm xử lý các trạm dừng chân trái phép trên đèo Đại Ninh ảnh 1 Khách du lịch ra lan can không an toàn để chụp hình tại trạm dừng chân trên đèo Đại Ninh.

Đó là một số hộ dân ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), gồm: ông Trần Văn Lệ lấn chiếm 635m2 và xây trạm dừng chân kiên cố ngay trong hành lang đất của nhà máy thủy điện Đại Ninh từ cuối năm 2018; ông Phạm Văn Tiên và Bùi Văn Hậu lấn chiếm đất rừng phòng hộ ở tiểu khu 73B thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy, với diện tích 2.200m2 và xây dựng các công trình nhà cửa kiên cố (Trạm dừng chân Hoàng Yến); ông Trần Văn Chiến xây dựng hàng quán trái phép trên hành lang đường bộ (Trạm dừng chân Như Anh); ông Trần Thành Công chiếm đất rừng phòng hộ ở tiểu khu 58, thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy (diện tích 323m2), xây dựng công trình trên hành lang đường bộ (Trạm dừng chân Panorama, diện tích lấn chiếm hành lang đường bộ 770m2).

Điều đáng nói là mặc dù cả 4 trường hợp vi phạm nêu trên đều đã bị UBND huyện Bắc Bình và Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ, trả lại hiện trang ban đầu nhưng đến nay, các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Theo ghi nhận, hiện 4 điểm dừng chân xây dựng trái phép tại khu vực trên vẫn mở cửa đón khách du lịch bình thường. Ví như tại điểm dừng chân Như Anh, chủ quán để khách du lịch leo ra lan can không an toàn để chụp hình. Điểm dừng chân có tên Panorama đã hoàn thành và mở cửa đón khách du lịch. 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình, thừa nhận: “Các công trình sai phạm trên được xây dựng từ năm 2017 đến nay. Mặc dù chính quyền địa phương phát hiện và lập biên bản xử lý, nhưng do khu vực này hiểm trở, nằm cách xa trung tâm, các hộ dân thường lợi dụng lúc trời tối lén lút xây dựng nên ngành chức năng không phát hiện kịp thời”.

Cương quyết xử lý sai phạm

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, trong 4 trường hợp xây dựng trái phép trên, hiện UBND huyện Bắc Bình đã hoàn chỉnh hồ sơ 2 trường hợp sai phạm. Riêng Trạm dừng chân Panorama, ngành chức năng địa phương mới củng cố hồ sơ xong phần bên phải tuyến, còn bên trái tuyến vẫn chưa làm xong.

Trường hợp lấn chiếm của Trạm dừng chân Như Anh đang rất phức tạp. Từ năm 2017, trạm này đã bị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Chiến không những không chấp hành mà còn tiếp tục mở rộng, xây dựng kiên cố.

“Năm 2017, khi làm hồ sơ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trạm dừng chân Như Anh, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận lại xác định sai địa điểm nên dẫn đến hồ sơ xử lý bị sai. Hiện tại, sở đã giao việc xử lý công trình sai phạm này lại cho địa phương”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình giải thích.

Thừa nhận việc để các hộ dân lấn chiếm đất của nhà nước xây dựng các công trình trái phép ở khu vực đèo Đại Ninh là rất nghiêm trọng, đại diện UBND huyện Bắc Bình khẳng định sẽ cương quyết xử lý dứt điểm các công trình này. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng lo lắng việc cưỡng chế có thể phức tạp.

“Trong những ngày tới, UBND huyện sẽ họp với các đơn vị liên quan để thông qua kế hoạch cưỡng chế các trường hợp vi phạm. Trong tháng 10, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế 1-2 trường hợp, sau đó sẽ cưỡng chế tất cả các công trình còn lại. Quá trình xử lý nếu phức tạp, UBND huyện sẽ báo cáo lên cấp trên đề nghị tăng cường lực lượng để hỗ trợ”, ông Nguyễn Văn Tâm khẳng định.

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm trên khu vực đèo Đại Ninh (thuộc quốc lộ 28B). Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xem xét có hình thức kỷ luật theo quy định đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vụ việc xây dựng trạm dừng chân trái phép.

Các tin khác