Chủ đầu tư bán căn hộ rồi phủi tay

(ĐTTCO) - Gần 3 năm, sau khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư chung cư này vẫn không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho cư dân và không tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị, vẫn chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư.

Dù cư dân chung cư Dream Home Residence đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu làm thủ tục cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng, không phản hồi

Dù cư dân chung cư Dream Home Residence đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu làm thủ tục cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng, không phản hồi

Nhiều cư dân chung cư Dream Home Residence (ở phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM) gửi đơn đến Báo SGGP phản ánh: Gần 3 năm, sau khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư chung cư này vẫn không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho cư dân và không tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị, vẫn chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư.

Chủ đầu tư chung cư Dream Home Residence là Công ty CP Nhà Mơ (trụ sở tại quận Tân Phú, TPHCM). Điều đáng chú ý, đây cũng là chủ đầu tư chung cư Dream Home Luxury (cũng trên địa bàn phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM) mà Báo SGGP ngày 4-6-2020 đã có bài “Các căn hộ nhiều năm không có sổ hồng”, phản ánh sau gần 5 năm bàn giao căn hộ chung cư Dream Home Luxury, chủ đầu tư vẫn không làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân. Chủ đầu tư này cũng tái diễn hành vi bán căn hộ rồi phủi tay như vậy với cư dân chung cư Dream Home Residence. Khi cư dân thắc mắc, chủ đầu tư viện nhiều lý do vướng mắc về thủ tục pháp lý. Các cư dân đã lo lắng, nhiều lần gửi đơn yêu cầu chủ đầu tư trả lời về tiến trình cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng. 

Theo đơn phản ánh của cư dân chung cư Dream Home Residence, cuối năm 2017, 450 hộ dân được chủ đầu tư bàn giao căn hộ. Thời điểm đó, chủ đầu tư hứa hẹn sẽ bàn giao sổ hồng cho cư dân sau một thời gian ngắn. Nhưng rồi các cư dân chờ mãi vẫn không thấy sổ hồng.

Việc căn hộ không có sổ hồng khiến quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi mua căn hộ mà không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, nên không thể thế chấp vay vốn ngân hàng, muốn bán thay đổi chỗ ở cũng khó vì phải bán rẻ, không thể làm thủ tục chuyển nhượng sang tên. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, cư dân chung cư Dream Home Residence, cho biết: “Để có tiền tỷ mua căn hộ, chúng tôi phải chật vật vay mượn khắp nơi những mong được an cư. Thế nhưng, gần 3 năm ở chung cư này, chúng tôi lúc nào cũng nặng mối lo vì chủ đầu tư không làm thủ tục cấp sổ hồng. Tiền lãi hàng tháng vẫn phải trả đều cho khoản nợ vay mua căn hộ, nhưng căn hộ vẫn chỉ như là nơi ở trọ vì chưa có quyền sở hữu”.

Ngoài việc không làm thủ tục cấp sổ hồng cho các căn hộ, Công ty CP Nhà Mơ còn trì hoãn việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị. Theo quy định pháp luật, hội nghị nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua).

Vậy mà đến nay, gần 100% căn hộ chung cư Dream Home Residence đã được người mua  chuyển về sinh sống, nhưng Công ty CP Nhà Mơ vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư. Anh Nguyễn Văn Bảo, cư dân chung cư Dream Home Residence, bức xúc nói: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu ban quản trị, nhưng chủ đầu tư vẫn tránh né không thực hiện. Hiện quỹ bảo trì chung cư vẫn do chủ đầu tư giữ”.

Luật sư Nguyễn Minh Thế, Công ty Luật TNHH Ocean Stars Lawyers (Đoàn Luật sư TPHCM), cho hay: “Tại Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở quy định: Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận, thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận. Trường hợp xây dựng nhà ở để cho thuê, thì có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại Điều 76 và Điều 77 của luật này. Ngoài ra, Khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định về thời hạn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận: Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua, hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua, thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Như vậy, căn cứ các quy định trên, Công ty CP Nhà Mơ đã vi phạm thời hạn nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho cư dân. Trong trường hợp này, cư dân có thể khởi kiện để đòi quyền lợi cho mình.

Các tin khác