Chung cư Phúc Yên 2: Không xin ý kiến khách hàng xây thêm tầng là sai

(ĐTTCO) – Báo ĐTTC số ra ngày 17-7 có bài: “Chung cư Phúc Yên 2: Dân phản ứng chủ đầu tư xây thêm tầng”. Sáng nay 19-7, Sở Xây dựng TPHCM đã có buổi làm việc với Công ty Phúc Yên.
Chung cư Phúc Yên 2: Không xin ý kiến khách hàng xây thêm tầng là sai
Buổi làm việc liên quan đến việc chuyển đổi công năng tầng 18 - chung cư Phúc Yên 2 (số 31 -33 đường Phan Huy Ích, quận Tân Bình). Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho rằng về trình tự thủ tục xin chuyển đổi công năng là ổn, nhưng việc chưa xin ý kiến khách hàng là sai.
Tại cuộc họp, sau khi kiểm tra hồ sơ pháp lý của dự án, ông Tuấn đã đặt ra nhiều câu hỏi chất vấn ngược chủ đầu tư: Khi điều chỉnh tầng 18 từ chức năng “dịch vụ công cộng” sang “văn phòng - thương mại - dịch vụ - sân vườn”, đây là sở hữu chung, diện tích hoán đổi này đi đâu? Trong quá trình điều chỉnh đã xin ý kiến khách hàng chưa? Trả lời câu hỏi trên, chủ đầu tư xác nhận khi điều chỉnh đã bỏ hết căng-tin, một phần sân vườn. Về việc xin ý kiến khách hàng, công ty không biết quy định này.
Cũng theo ông Tuấn, về trình tự thủ tục xin điều chỉnh là ổn, nhưng điều chỉnh dự án trong lúc sản phẩm đã bán chủ đầu tư phải xin ý kiến khách hàng. “Lúc anh bán nhà phải công bố sản phẩm cho khách hàng, không gian tiện ích như thế nào người ta mới mua. Người ta trả tiền tầng 17 cao nhất để hưởng tiện ích đó, bây giờ mình thay đổi phải hỏi ý kiến. Đó là quan hệ dân sự. Nên anh nói chưa xin ý kiến là chưa được, không đúng. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để thấu hiểu, không xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của họ” - ông Tuấn phân tích.
Cái gốc của vấn đề tranh chấp, khiếu nại tại chung cư Phúc Yên 2 theo ông Tuấn là chủ đầu tư chưa xin ý kiến khách hàng. Do đó, chủ đầu tư phải làm việc với khách hàng về nội dung điều chỉnh, biện pháp thi công. Chỉ khi 100% khách hàng đồng ý với nội dung điều chỉnh, biện pháp thi công được phê duyệt, đảm bảo an toàn, chủ đầu tư mới đủ điều kiện thi công, nếu không sẽ đình chỉ và xử phạt theo quy định.
Ông Lăng Xuân Bình, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Yên, cho rằng để 100% khách hàng đồng ý mới được điều chỉnh, thi công là không thể, chắc chắn thất bại. Vì nếu khách hàng chia sẻ với chủ đầu tư đã không đâm đơn khiếu nại, phản ánh báo chí. “Lần điều chỉnh thứ nhất các cơ quan có thẩm quyền ủng hộ do chủ đầu tư đem lại nhiều tiện ích cho cư dân. Lần điều chỉnh tiếp theo này công ty cắt (tiện ích) cái rụp làm sao người ta chịu. Đây là quan hệ dân sự, vướng mắc tự giải quyết, nếu không thì kiện ra toà. Nhưng căn cứ hợp đồng khách hàng nắm lý chắc hơn. Ra tòa công ty lại thua. Vì vậy công ty phải xin ý kiến khách hàng” - ông Tuấn nhắc lại.
Ông Đoàn Ngọc Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường 15, quận Tân Bình, cho biết hiện nay phường nhận được phản ánh của rất nhiều hộ dân về 3 vấn đề: Hợp đồng lúc mua chỉ có 17 tầng nay chủ đầu tư xây thêm tầng 18; chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp GCN; chưa tiến hành bầu Ban quản trị theo quy định. “Nếu việc điều chỉnh không khả thi, chủ đầu tư cần hoàn thiện công trình, nghiệm thu để cấp GCN và bầu Ban quản trị theo quy định” - ông Khanh nêu ý kiến. 
Kết thúc cuộc họp, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, khuyên chủ đầu tư không nên điều chỉnh, tiếp tục hoàn chỉnh theo thiết kế ban đầu nhằm tránh những xung đột không cần thiết, đồng thời khẩn trương hoàn thiện công trình và thực hiện các nghĩa vụ liên quan.

Các tin khác