Có quá ưu ái TCT Xây dựng số 1?

(ĐTTCO) -Như ĐTTC đã thông tin: "Tổng Công ty Xây dựng số 1 (TCT) rơi vào thua lỗ" trên số báo ra ngày 19-3.
 Kết quả kiểm toán tại công ty mẹ, 5 công ty con và 4 công ty liên kết, cho thấy doanh nghiệp (DN) này đang quản lý khối tài sản 8.907 tỷ đồng, nợ phải trả 7.165 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu nhà nước 1.741 tỷ đồng.
Nhưng tính đến cuối năm 2016, tổng doanh thu TCT đạt khoảng 5.602 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 220 tỷ đồng, nợ thuế khoảng 42,8 tỷ đồng. Song điều đáng nói, hiệu quả kinh doanh của công ty mẹ chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư tài chính, các hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc ngành nghề chính như xây lắp, kinh doanh bất động sản không đem lại hiệu quả, thậm chí thua lỗ.
Hiện nay công ty mẹ và các công ty con đang quản lý và sử dụng 14 khu đất được giao, cho thuê với tổng diện tích 525.030,9m2 (tương ứng khoảng 52,5ha). Trong đó đất sử dụng làm trụ sở văn phòng công ty, nhà máy, kho bãi có diện tích 5,69ha; đất gắn với các dự án phát triển nhà và đô thị, kinh doanh bất động sản 4 khu với diện tích 44,6ha; đất được giao thực hiện dự án BOT Đồng Nai có 4 khu với diện tích 2,13ha.
Đến thời điểm 31-10-2016, công ty mẹ và các công ty con của TCT đã và đang triển khai thực hiện 4 dự án phát triển nhà và đô thị, kinh doanh bất động sản, với tổng diện tích 44,66ha, nhưng 3/4 dự án này đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ so với chủ trương chấp thuận đầu tư, giấy phép đầu tư được cấp. Đã vậy, công ty mẹ và các công ty con trực thuộc TCT chưa hoàn thành nghĩa vụ sử dụng đất tại nhiều dự án.  ĐTTC ghi lại những hình ảnh: 
Có quá ưu ái TCT Xây dựng số 1? ảnh 1 Dự án cao ốc văn phòng cho thuê và căn hộ để bán (Tòa nhà Sailing Tower -  51 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM), với diện tích đất 2.964m2, đến nay TCT đang hoàn thành thủ tục hồ sơ pháp lý để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu công trình. 
Có quá ưu ái TCT Xây dựng số 1? ảnh 2
Có quá ưu ái TCT Xây dựng số 1? ảnh 3 Dự án khu dân cư Hạnh Phúc (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM - nằm trong quần thể khu Nam Sài Gòn), đã được Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2002, TPHCM giao 41,8ha đất từ năm 2004. Nhưng đến thời điểm tháng 10-2017, dự án chỉ mới xây dựng một phần, TCT vẫn chưa hoàn thành GPMB nên tổng quan dự án trong tình trạng “da beo”, dù nằm ở vị thế rất đắc địa. Đã vậy chưa hoàn tất hồ sơ thủ tục pháp lý về giao đất và các thủ tục thẩm định giá đất để xác định tiền sử dụng đất nhằm thực hiện các nghĩa vụ tài chính đất đai với Nhà nước.
Có quá ưu ái TCT Xây dựng số 1? ảnh 4 Dự án chung cư Tân Hương (đã đưa vào sử dụng 2 năm tại khu vực gần như trung tâm của quận thuộc phường Tân Quý, quận Tân Phú, TPHCM), được TCT giao cho CTCP Chương Dương (công ty con) 6.298,9m2, nhưng đến nay TCT vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai. 
Có quá ưu ái TCT Xây dựng số 1? ảnh 5
Có quá ưu ái TCT Xây dựng số 1? ảnh 6
Dự án nhà ở xã hội khu căn hộ CC1 – FELIX HOMES (nằm ở vị trí đắc địa một mặt giáp bờ sông, một mặt trên trục đường Nguyễn Văn Dung, quận Gò Vấp,TPHCM), UBND TP đã chấp thuận cho TCT chuyển mục đích sử dụng  2.931,6m2 để thực, Cục Thuế TPHCM đã ra quyết định miễn tiền sử dụng đất 44,3 tỷ đồng, nhưng dự án vẫn chậm tiến độ.

Các tin khác