Condotel bùng nổ cùng du lịch

(ĐTTCO) - Thị trường BĐS nghỉ dưỡng thời gian qua phát triển quá nóng tại các tỉnh ven biển. Mặc dù nguồn cung dư thừa lớn, tỷ lệ hấp thụ khá thấp, nhưng trào lưu đầu tư vào loại hình BĐS này vẫn tăng mạnh theo đà tăng trưởng của du lịch.

“Nóng” nguồn cung condotel
Theo Tổng cục Du lịch, năm 2017 ngành du lịch Việt Nam đón hơn 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng gần 30%, phục vụ khoảng 73 triệu lượt khách nội địa; tổng thu đạt khoảng 510.000 tỷ đồng. Với những kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, năm 2018 toàn ngành sẽ nỗ lực phát huy đà tăng trưởng, phấn đấu đạt 16 triệu lượt khách quốc tế. 
 Thời gian tới Bộ Xây dựng tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng; chủ động, kịp thời đề xuất các phương án, giải pháp nhằm kiểm soát và thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, ổn định; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, bảo đảm tính công khai, minh bạch của thị trường.
Ông Lê Quang Hùng,
Thứ trưởng Bộ Xây dựng
 
Có thể nói, chính sự phát triển của ngành du lịch thời gian qua đã mở ra triển vọng sáng sủa cho thị trường BĐS. Hàng trăm dự án nghỉ dưỡng với đa dạng phân khúc được tung ra thị trường, trong đó có những khu du lịch quy mô lớn đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và du khách.
Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, thị trường BĐS năm qua bùng nổ nguồn cung của phân khúc condotel (căn hộ khách sạn), khi lượng sản phẩm đưa ra thị trường lên đến 22.837 căn. Trong số các dự án chào bán, có tới 77,7% căn có mức giá 35-70 triệu đồng/m2. Tỉnh Khánh Hòa có nguồn cung lớn nhất, chiếm 52% lượng sản phẩm, còn lại tập trung ở các tỉnh Bình Thuận, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh... Phân khúc condotel dự báo tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, đặc khu kinh tế mới thành lập. 
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, thị trường căn hộ khách sạn, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng đang có sự phát triển rất mạnh về số lượng trong vài năm trở lại đây. Để phát triển du lịch, nhiều địa phương đã trải thảm đỏ, tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất, thủ tục hành chính cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, việc phát triển quá nóng khiến cho nguồn cung dư thừa nghiêm trọng, tiềm ẩn rủi ro và tác động xấu lên thị trường. Cụ thể, tỷ lệ căn hộ condotel hiện chiếm khoảng 56%, cao hơn cả nguồn cung phòng khách sạn, resort (chỉ chiếm khoảng 44%) tổng nguồn cung. Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ chênh lệch nguồn cung như trên là không bình thường.
Ở các nước có ngành du lịch phát triển, nguồn cung căn hộ condotel thường thấp hơn phòng khách sạn, resort. Bên cạnh đó, bất cập tại các dự án hiện nay là chủ đầu tư bán ra thị trường cam kết lợi nhuận lên đến 8-10%/năm trong vòng 8-12 năm. Cam kết lợi nhuận cao nhưng không có biện pháp để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết nên tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp.
Condotel bùng nổ cùng du lịch ảnh 1 Phối cảnh dự án Aloha Beach Village do Việt Úc Group đầu tư theo dạng Condotel tại Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. 
Khó tăng giá
Trên thực tế, loại hình căn hộ condotel được nhiều chủ đầu tư xây dựng rầm rộ và rao bán cùng nhiều chương trình ưu đãi, cam kết sinh lợi cho nhà đầu tư. Hoạt động mua - bán diễn ra công khai, rầm rộ, nhưng hiện nay cơ quan quản lý nhà nước, giới chuyên gia, chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư vẫn mù mờ và tranh cãi về tính pháp lý của loại hình BĐS này. 
Báo cáo thị trường của DKRA mới đây cho biết, nguồn cung condotel năm 2018 tiếp tục tăng và có thể đạt khoảng 15.000-20.000 căn, cao hơn đáng kể so với năm 2017. Qua ghi nhận của đơn vị này, năm 2017 thị trường đón nhận khoảng 22 dự án mới, cùng với việc tiếp tục thực hiện các dự án cũ, đã cung cấp ra thị trường 14.741 căn condotel, tăng 12% so với năm 2016.
Trong khi đó tỷ lệ tiêu thụ phân khúc condotel năm 2017 chỉ đạt 33% (4.821 căn), bằng 55% so với năm 2016 (8.726 căn), nhất là ở khu vực Khánh Hòa, lượng condotel bán được chỉ đạt 19% tổng số đưa ra thị trường. Tồn kho BĐS nghỉ dưỡng ở một số thị trường đang ở mức cao.
Cùng chung nhận định, Hội môi giới BĐS Việt Nam nhấn mạnh sự phát triển ồ ạt loại hình này có thể làm dư cung cục bộ trong ngắn hạn, dẫn đến khó tăng giá. Các dự án condotel đã được xây dựng trong thời gian qua khi đưa vào sử dụng sẽ dẫn đến xu hướng giảm giá cho thuê khách sạn, tăng chất lượng dịch vụ lưu trú, khuyến khích phát triển du lịch trong và ngoài nước mạnh mẽ hơn. Việc phát triển quá mạnh sản phẩm condotel có thể dẫn đến nhu cầu mua đất xây khách sạn kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ, tự phát suy giảm tại các thành phố du lịch trong những năm tới. Việc khai thác nguồn thu từ đầu tư condotel sẽ có tỷ suất sinh lời hiệu quả hơn nhiều so với việc mua đất tự xây nhà để kinh doanh khách sạn mini.
Theo Bộ Xây dựng, tính đến tháng 7-2017, cả nước có 77 dự án với 16.437 phòng khách sạn, 11.174 căn biệt thự, 12.056 căn hộ condotel đã và đang được đầu tư xây dựng. Trong đó, có 4.792/16.537 phòng khách sạn được đưa vào kinh doanh, 1.484/11.174 căn biệt thự đã bán; còn 883 biệt thự và 847 căn condotel xây dựng xong chưa bán. Bộ Xây dựng khẳng định cơ cấu sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng hiện nay đã bộc lộ sự bất hợp lý và một số phân khúc đã đủ dùng đến năm 2025. Vì vậy, cần có biện pháp kiểm soát nguồn cung các loại sản phẩm BĐS này. 

Các tin khác