Đảm bảo an toàn PCCC: Cần sự phối hợp từ nhiều phía

(ĐTTCO) - Tại hội nghị quán triệt thực hiện Chỉ thị 04 của UBND TPHCM về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn,  do HoREA tổ chức hôm qua 4-4, nhiều ý kiến cho biết, nguy cơ cháy nổ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như ý thức của người dân kém, thiết bị PCCC không đảm bảo an toàn; một số chủ đầu tư chưa thi công hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở… 
Đảm bảo an toàn PCCC: Cần sự phối hợp từ nhiều phía
Nhiều kiến nghị thiết thực cũng được đưa ra, như quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải thi công đường vào chữa cháy đúng thiết kế lòng đường và đạt tải trọng cho xe chữa cháy; khu vực để xe của dự án chung cư nhà cao tầng xây dựng mới phải tách biệt với khu ở; đối với cụm chung cư cần quy định các tầng thoát nạn với nhau để tạo điều kiện cho cư dân thoát nạn khi có sự cố; nâng cao công tác tập huấn, rèn luyện thuần thục kỹ năng thoát nạn cứu hộ cho người dân; tổ chức các chương trình giảng dạy về kỹ năng PCCC cho học sinh ngay từ bậc tiểu học; có kế hoạch nâng cấp, chỉnh trang khu hầm để xe ở các chung cư hiện nay…
Đặc biệt, sau vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, sức ép về công tác PCCC của cư dân tại các chung cư lên Ban quản trị chung cư, chủ đầu tư rất lớn. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Savista, cho biết công ty đang quản lý 30 chung cư, trong số này 50% ký hợp đồng với chủ đầu tư 50% ký hợp đồng với Ban quản trị.
Thực tế nhiều nơi chủ đầu tư giao cho Ban quản trị nhưng họ không dám nhận vì chủ đầu tư đang phải bù lỗ phí vận hành, quản lý; trong quá trình quản lý cũng gặp nhiều khó khăn như chỉ cần thiếu một chữ ký các thành viên là một đề xuất nào đó không thể triển khai.
“Nói tóm lại khi vận hành chung cư, chủ đầu tư cũng có khó khăn, ban quản trị cũng có khó khăn. Nếu không quản lý, vận hành tốt thì nguyên nhân cháy nổ, những rủi ro khác vẫn tiềm tàng…” - ông Dũng chia sẻ. 
Giám đốc một doanh nghiệp cho rằng, về nguyên tắc PCCC ở các nhà cao tầng là điều kiện bắt buộc, tuân thủ rất ngặt nghèo. Do đó, tất cả dự án khi hình thành và đưa vào sử dụng bắt buộc phải tuân thủ những quy định của pháp luật, trong đó có những quy phạm, quy chuẩn về vấn đề thiết kế xây dựng hệ thống PCCC và nghiệm thu. Vấn đề ở đây không phải là giải pháp nữa mà là tuyệt đối tuân thủ, các bên thực hiện đúng vai trò chuyên trách của mình.
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho biết trong công tác PCCC tại các chung cư, kiến trúc của tòa nhà rất quan trọng. Nếu tòa nhà được thiết kế tốt, khi xảy ra sự cố có thể hạn chế rất lớn lượng khói bay sang khu vực lân cận. Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM Nguyễn Văn Vân cho biết, tiêu chuẩn PCCC trước kia không đáp ứng được yêu cầu ngày càng gắt gao và chỉ mới khắc phục gần đây. Theo ông Vân công tác duy tu, bảo dưỡng cũng như huấn luyện cho nhân viên vận hành, người dân cần được tiến hành thường xuyên để khi xảy ra sự cố không bị bỡ ngỡ. 
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Huỳnh Cách Mạng, công tác PCCC hết sức quan trọng trong cộng đồng dân cư, nếu làm tốt sẽ tránh những hậu quả đáng tiếc. Do đó, ngay từ khi các dự án bắt tay vào triển khai xây dựng, bắt đầu vận hành yêu cầu tất cả chủ đầu tư phải đảm bảo quy định về PCCC. Cần xử lý nghiêm các chủ đầu tư xem thường công tác này, những cư dân kém ý thức trong PCCC cũng phải bị chế tài để làm gương.
Trong khuôn khổ hội nghị, HoREA và lãnh đạo các doanh nghiệp BĐS, lãnh đạo công ty tư vấn xây dựng, công an PCCC TP đã thống nhất chương trình hành động cụ thể, với nhiều nội dung thiết thực, cam kết đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, bảo trì hệ thống PCCC theo quy định, chỉ đạo khắc phục những vi phạm có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy và xử lý hành vi vi phạm.

Các tin khác