Đảm bảo quyền lợi người bị thu hồi đất

(ĐTTCO) - Kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa 9, tại các phiên thảo luận các đại biểu (ĐB) đã đề cập đến tình hình quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn TPHCM 2 năm 2016 và 2017. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cam kết đảm bảo quyền lợi người bị thu hồi đất tại các dự án.
 
ĐB Phan Nguyễn Như Khuê (quận 9) cho rằng, hiện nay đơn giá xây dựng trong phương án đền bù của nhiều đồ án, dự án quy hoạch chưa tiệm cận với giá thị trường. Ông Khuê đề nghị TP có ngay những giải pháp để tháo gỡ điểm nghẽn này.
Về việc  cấp giấy chứng nhận cho người dân ở các dự án bị thu hồi, ĐB Trương Lâm Danh (quận 6), băn khoăn hiện TP thu hồi 108 dự án với 1.552ha, nhưng thực tế diện tích được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở rất ít. Vậy quyền lợi của người dân sẽ được giải quyết như thế nào? Quan tâm đến chất lượng đời sống người dân sau tái định cư, ĐB Nguyễn Hồng Hà (quận 2), cho rằng TP cần có giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân tái định cư.
Liên quan đến một số dự án treo, ĐB Trần Hải Yến (huyện Nhà Bè) dẫn chứng dự án khu dân cư đô thị cảng Hiệp Phước (diện tích 1.354ha bị treo 15 năm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, nhưng chưa biết đến bao giờ triển khai. ĐB này đề nghị các sở, ngành liên quan thông báo rõ việc quy hoạch dân cư đô thị cảng Hiệp Phước khi nào thực hiện; trong thời gian chờ đợi triển khai thực hiện quy hoạch quyền lợi của người dân được giải quyết ra sao?
Đảm bảo quyền lợi người bị thu hồi đất ảnh 1 Ảnh minh họa: LONG THANH 
ĐB Đoàn Thị Ngọc Cẩm (huyện Cần Giờ) cho rằng công tác quy hoạch và xây dựng trên địa bàn TP theo từng giai đoạn không giống nhau. Cụ thể, thửa đất của người dân trong giai đoạn 2010-2015 được quy hoạch là đất ở khu dân cư, được chuyển mục đích sử dụng đất và đóng thuế. Nhưng cũng thửa đất đó, trong quy hoạch giai đoạn 2016-2020 lại bị coi là đất nông nghiệp, không được cấp phép xây dựng nhà ở, chỉ được xây dựng tạm và làm cam kết sau này tháo dỡ không đền bù.

Trả lời ý kiến chất vấn của các ĐB, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP (QH-KT) Nguyễn Thanh Toàn cho biết với quy hoạch khu đô thị dân cư Hiệp Phước, UBND TP đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu 1/2000, và cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) đang làm đồ án quy hoạch phân khu 1/2000. Vừa qua, Sở QH-KT phối hợp với UBND huyện Nhà Bè, Ban Quản lý Khu Nam và IPC rà soát, xác định lại ranh để áp dụng chính sách đối với người dân trong khu dân cư hiện hữu khu đô thị Hiệp Phước. Đến nay, các bên đã thống nhất, đã báo cáo UBND TP và IPC tiếp tục hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, khi nào triển khai dự án chủ đầu tư sẽ thông tin. 
Liên quan việc cấp giấy chứng nhận và rà soát các dự án đã được chấp thuận địa điểm, cũng như có quyết định thu hồi và giao đất, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết đến nay TP đã cấp 1,5 triệu giấy chứng nhận và hiện chỉ còn 70.000 giấy chứng nhận rơi vào các trường hợp có vi phạm. UBND TP đã chỉ đạo trong quý I-2018 tập trung giải quyết và đăng ký cho 10.000 trường hợp. Về những dự án được chấp thuận từ lâu nhưng đến nay chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, theo Luật Đất đai năm 2013, khi dự án được đưa vào quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa đưa vào kế hoạch triển khai hàng năm, người dân vẫn được giải quyết các quyền lợi trên khu đất của mình. 
Liên quan đời sống người dân tái định cư và chất lượng dự án nhà tái định cư, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn nhấn mạnh việc chăm lo chính sách cho người dân thuộc diện bồi thường, hỗ trợ tái định cư là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của TP nhiều năm qua, với mong muốn bố trí tái định cư cho người dân nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. 
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, việc tái định cư, giải quyết việc làm cho người bị thu hồi đất thời gian qua nhiều nơi, nhiều dự án làm chưa tốt gây bức xúc cho người dân. Trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch. Theo đó, sẽ khánh thành trung tâm triển lãm quy hoạch là nơi tổ chức các sự kiện về vấn đề quy hoạch. Về giá đất, hiện nay UBND TP đang rà soát để sớm ban hành quyết định về giá đất đền bù trên địa bàn cho phù hợp. 

Các tin khác